svasdssvasds

พ่อเมืองระนอง เตรียมแผนสร้างประตูระบายน้ำ แก้น้ำท่วมยั่งยืน

พ่อเมืองระนอง เตรียมแผนสร้างประตูระบายน้ำ แก้น้ำท่วมยั่งยืน

จังหวัดระนอง ประสบปัญหาภาวะฝนตกหนัก น้ำไหลเข้าท่วมชุมชน สาเหตุมาจากน้ำทะเลหนุนสูง เพราะปริมาณน้ำไม่สามารถไหลลงทะเลได้ ล่าสุดทางผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เตรียมเสนอแผนแก้ปัญหาระยะยาวด้วยการสร้างประตูระบายน้ำ

ระนอง เตรียมแผนสร้างประตูระบายน้ำ ลดน้ำทะเลหนุนท่วมชุมชน

พื้นที่จังหวัดระนอง ภูมิศาสตร์จังหวัดหันหน้าเข้าทะเลอันดามัน จึงเป็นจังหวัดแรก ที่ได้รับผลกระทบน้ำไหลเข้าท่วมชุมชน เมื่อมีน้ำทะเลหนุน ประกอบกับฝนตก เกิดน้ำป่าไหลหลาก ซึ่งจังหวัดระนองเอง มีภาวะน้ำทะเลหนุนวันละ 2 ครั้ง และจะขึ้นสูงช่วงข้างขึ้น

จากภาวะฝนตกหนัก และภาวะน้ำทะเลหนุนสูง ที่เกิดขึ้นพร้อมกันในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ชาวบ้านที่อยู่ริมคลองได้รับผลกระทบเก็บข้าวของขึ้นที่สูงไม่ทัน และตอนนี้ทางจังหวัดระนองเตรียมของบทำประตูระบายน้ำ หากน้ำทะเลหนุนก็จะปิดประตูแล้วสูบน้ำออกเพื่อไม่ให้ชุมชนได้รับผลกระทบ

นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เปิดเผยกับ ผู้สื่อข่าวสปริงนิวส์ ว่า น้ำไหลมาจากจังหวัดชุมพร ผ่านตำบล จปร. ต.ปากจั่น และต.มุก หากฝนตกหนักต่อเนื่องกัน 2 วัน ก็จะมีน้ำไหลมาสมทบที่คลองกระบุรี ก่อนจะไหลลงสู่ทะเลต้องผ่านชุมชน

อีกทั้ง จังหวัดระนอง ยังมีการขยายตัวของชุมชนรุกล้ำลำคลอง ปัจจุบันได้ใช้กฎหมายกรมเจ้าท่าบังคับใช้ เพื่อทำให้น้ำไหลลงทะเลได้สะดวก และย้อนไปเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา จังหวัดได้ทำโครงการบายพาสระบบน้ำร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยการขุดลอกคลอง เพื่อเปิดทางน้ำ

อ่างเก็บน้ำคลองหาดส้มแป้น เป็นเขื่อนดิน สูง 32.0 ม. ยาวประมาณ 500 ม. มีความจุน้ำที่ระดับเก็บกัก 10.0 ล้านลบ.ม. สามารถระบายน้ำได้ประมาณ 220 ลบ.ม./วินาที

ในอดีตจังหวัดระนอง ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค คลองหาดส้มแป้นซึ่งเป็นลำน้ำสายหลักของเมืองระนองและเป็นแหล่งน้ำที่ใช้ในการผลิตน้ำประปา กรมชลประทาน จึงพัฒนาเป็นอ่างเก็บน้ำในปัจจุบัน

related