svasdssvasds

Breaking : ผลตรวจหัวสุนัขกัดทารกอายุ 19 วันติดเชื้อพิษสุนัขบ้า [คลิป]

Breaking : ผลตรวจหัวสุนัขกัดทารกอายุ 19 วันติดเชื้อพิษสุนัขบ้า [คลิป]

ปศุสัตว์ประกาศพื้นที่โรคระบาดสัตว์ทันที เร่งเข้าควบคุมเชื้อเฝ้าระวัง 26 ชีวิตญาติเหยื่อ - หน่วยกู้ภัยสัมผัสเลือดจากทารกและของเหลวจากสุนัขขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่หวาดกลัวสุนัขจรฝูงเดียวกับตัวกัดเด็กยังเตร็ดเตร่อีกหลายตัว

ความคืบหน้ากรณี เด็กหญิงกัญญาภัค หนูคง ทารกหญิงอายุเพียง 19 วันถูกสุนัขจรจัดบุกเข้าไปกัดในเปลที่บ้านเลขที่ 73 หมู่ที่ 2 ตำบลทางพูน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครศรีธรรมราช ล่าสุดศูนย์วิจัยการสัตวแพทย์ภาคใต้ อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แจ้งผลการพิสูจน์หัวสุนัขตัวที่กัด พบว่าเป็นสุนัขที่ติดเชื้อพิษสุนัขบ้า ทำให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เข้าสอบสวนโรคทันที โดยได้ติดตามฝูงสุนัขจรจัด ที่สมาชิกในฝูงเข้ามากัดเด็กหญิงกัญญาภัค โดยพบว่าสุนัขยังคงเตร็ดเตร่อยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุท่ามกลางความกวาดกลัวของชาวบ้าน ต่างเข้าแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินการทำลายฝูงสุนัขจรจัดฝูงนี้

โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบบริเวณบ้านของผู้เสียหาย มีนางสุทิพ ชุ่มชื่น ทวดของเด็กหญิงกัญญาภัค ได้ให้ข้อมูลอย่างละเอียด ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ยืนยันว่าเบื้องต้นฝูงสุนัขที่เป็นฝูงเดียวกันอาจติดเชื้อพิษสุนัขบ้านเช่นเดียวกันแต่อยู่ในขั้นที่ยังไม่แสดงอาการ ซึ่งสำนักงานปศุสัตวอำเภอเฉลิมพระเกียรติได้ออกประกาศตามกฎหมาย ให้พื้นที่หมู่ที่ 2 ตำบลทางพูน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นพื้นที่ควบคุมโรระบาดสัตว์ชั่วคราว (ชนิดโรคพิษสุนัขบ้า) โดยจะอาศัยอำนาจตามกฎหมายเข้าทำการควบคุมโรค ซึ่งยืนยันว่าหากติดเชื้อสู่คนนั้นคือเสียชีวิตอย่างเดียว ส่วนสุนัขตัวที่เข้ากัดเด็กทารกนั้นพบว่าก่อนที่จะเข้าไปกัดทารกนั้นได้กัดลูกสุนัขจรจัดที่อยู่ในละแวกเดียวกันตายแล้ว 5 ตัวก่อนที่จะมากัดเด็กทารก และในช่วงเดียวกันได้กัดแมวที่บ้านของทารกตายอีก 1 ตัว

ขณะเดียวกันการรวบรวมสืบสวนติดตามบุคคลที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงชั้นแรกซึ่งเป็นกลุ่มที่อาจสัมผัสเชื้อโรคคือญาติของเด็กที่ได้สัมผัสเลือดเด็ก ซึ่งอาจเจือปนกับของเหลวสารคัดหลั่งจากสุนัข ผู้ทีให้การช่วยเหลือนำตัวส่งให้เจ้าหน้าที่กู้ภัย รวมทั้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยรวม 26 ราย เป็นกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวังติดตามเป็นพิเศษ โดยเฉพาะหากมีบาดแผลที่ไปสัมผัสจะต้องได้รับวัคซีนตามลำดับ

 

related