svasdssvasds

อย่าลืม! พกถุงผ้าไปเที่ยวเกาะปอดะ – ทะเลแหวก!

อย่าลืม! พกถุงผ้าไปเที่ยวเกาะปอดะ – ทะเลแหวก!

อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราและหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ รณรงค์ให้นักท่องเที่ยวใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติดในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราและหมู่เกาะพีพี เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2561 เวลา 09.00 นาฬิกา นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราและหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ สั่งให้หัวหน้าหน่วยพิทักษ์เกาะปอดะ และหัวหน้าศูนย์บริการข้อมูลข่าวสารทะเลแหวก นำกำลังเจ้าหน้าที่ออกรณรงค์ลดรับลดให้ลดใช้ถุงพลาสติก ในแหล่งท่องเที่ยวเกาะปอดะและแหล่งท่องเที่ยวทะเลแหวก เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราและหมู่เกาะพีพี ด้วยการแจกถุงผ้าให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานดังกล่าว พร้อมแสวงหาความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวในการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแทนถุงพลาสติก เป็นการนำร่องของแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราและหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่

อย่าลืม! พกถุงผ้าไปเที่ยวเกาะปอดะ – ทะเลแหวก!

ด้วยปัจจุบันจังหวัดกระบี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยียนเป็นจำนวนมาก ทำให้ปริมาณขยะถุงพลาสติกมีการใช้มากขึ้นตามไปด้วย บางครั้งถุงพลาสติกได้ตกหลนลงไปในทะเล ทำให้สัตว์น้ำที่กินถุงพลาสติกตาย และยังทำให้เกิดมลพิษในทะเลอีกด้วย ถึงเวลาที่ต้องลดรับลดให้ลดใช้ถุงพลาสติกและเลิกใช้โฟม เพื่อส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเกิดความตระหนัก และปลูกฝังจิตสำนึก ให้นักท่องเที่ยวลดใช้ถุงพลาสติก ซึ่งเป็นบรรจุภัณฑ์ย่อยสลายยาก หันมาใช้ถุงผ้าแทนและสามารถใช้ได้นานกว่าถุงพลาสติก ทั้งไม่ก่อให้เกิดมลพิษอีกด้วย

อย่าลืม! พกถุงผ้าไปเที่ยวเกาะปอดะ – ทะเลแหวก!

 

เพราะถุงพลาสติกเป็นบรรจุภัณฑ์ที่นิยมใช้มาก มีความสะดวกสบายน้ำหนักเบาราคาถูก ใช้งานรยะเวลาสั้น แต่ใช้เวลาการย่อยสลายยาวนาน จึงมีปริมาณขยะถุงพลาสติกสะสมและตกค้างเป็นจำนวนมาก ซึ่งกรมสาควบคุมมลพิษระบุปริมาณขยะที่เกิดขึ้นในปี 2560 รวม 27.4 ล้านตัน เป็นขยะพลาสติกร้อยละ 12 ของปริมาณขยะที่เกิดขึ้นทั้งหมด 2 ล้านตัน มีการนำขยะพลาสติกกลับไปใช้ประโยชน์ 0.5 ล้านตัน อีก 1.5 ล้านตัน นำไปกำจัดและบางส่วนตกค้างในสิ่งแวดล้อม ขยะพลาสติกที่ไม่นำไปรีไซเคิลส่วนใหญ่เป็นเศษขยะที่ปนเปื้อน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยและคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนด้วย

อย่าลืม! พกถุงผ้าไปเที่ยวเกาะปอดะ – ทะเลแหวก! อย่าลืม! พกถุงผ้าไปเที่ยวเกาะปอดะ – ทะเลแหวก!

related