svasdssvasds

เร่งช่วย “พลายด้วน” ลูกช้างป่า 2 ปี ตกร่องเขา อาการน่าห่วง

เร่งช่วย “พลายด้วน” ลูกช้างป่า 2 ปี ตกร่องเขา อาการน่าห่วง

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว เร่งรักษาเจ้าพลายด้วน ลูกช้างเพศผู้ หลังพลัดตกลงร่องเขา เบื้องต้นอาการน่าเป็นห่วง เนื่องจากขาทั้ง 2 ข้างไม่มีความรู้สึก

ช่วยลูกช้างตกร่องสูง100 ม. อาการน่าห่วง ขาหลังไม่ขยับ

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว เปิดเผยว่า ขณะเดินป่าเพื่อสำรวจพื้นที่หมู่ 10 ต.ตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร พบลูกช้างเพศผู้ชื่อ "พลายด้วน" หรือ "ไอ้ด้วน" อายุ 2 ปี พลัดหลงจากฝูงตกลงไปในหนองน้ำกว้าง 3-4 เมตร ระหว่างร่องภูเขาสูงกว่า 100 เมตร สภาพอิดโรยนอนดิ้นทุรนทุราย พยายามลุกแต่ลุกไม่ขึ้น

จึงแจ้งให้นายสมเจตน์ จันทนา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว รับทราบ เพื่อนำรถแบคโฮ เข้าไปช่วยยกลูกช้าง ใส่รถบรรทุก 6 ล้อ โดยการนำลูกช้างดังกล่าว ออกมาให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดชุมพร ช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น และรอทีมแพทย์ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเดินทางมาจากกรุงเทพฯ เพื่อช่วยเหลือ "ไอ้ด้วน" ให้หายดีก่อนปล่อยกลับเข้าฝูงหากินในป่าธรรมชาติต่อไป

ด้าน นายสัตวแพทย์ ภัทรพล มณีอ่อน สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวว่า ในพื้นที่ดังกล่าว มีประวัติลูกช้าง เคยตกจากหน้าผามาหลายตัว เพราะเป็นที่สูงชัน และช่วงหน้าฝนทางอาจจะลื่น รวมทั้งเจ้าลูกช้างตัวนี้มีลักษณะที่ไม่ปกติมาแต่เกิดคือ งวงด้วน ประคับประคองตัวเองลำบาก

เบื้องต้น สัตวแพทย์ในพื้นที่แจ้งว่าใช้เข็มจิ้มแล้ว ขาทั้ง 2 ข้างไม่มีความรู้สึก อาจจะเกิดจากกระดูกสันหลัง บริเวณใดบริเวณหนึ่งได้รับความกระทบกระเทือน ถือว่าน่าเป็นห่วง กรณี น้องด้วน ถ้ากระดูกสันหลังเคลื่อนหรือมีเลือดคั่ง อาจต้องผ่าตัด ฉีดยาเข้าไขสันหลังหรือกระตุ้นด้วยไฟฟ้า

related