svasdssvasds

อาจมีข่าวดีเร็ว ๆ นี้ กรมอุทยาน มีแผนเตรียมเปิด "เกาะตาชัย" หลังปิดนาน 2 ปี

อาจมีข่าวดีเร็ว ๆ นี้ กรมอุทยาน มีแผนเตรียมเปิด "เกาะตาชัย" หลังปิดนาน 2 ปี

ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ เปิดเผย เตรียมพิจารณา "เกาะตาชัย" จ.พังงา ที่ปิดฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ มานาน 2 ปี เปิดให้เข้าท่องเที่ยว คาดว่า1-2 สัปดาห์ นี้ จะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ เพื่อสำรวจความอุดมสมบูรณ์ของเกาะก่อน

การประกาศปิดฟื้นฟูอ่าวมาหยา บนพื้นที่ 18 ไร่ โดยไม่มีกำหนดการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้า ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างมากจากกิจกรรมท่องเที่ยว เฉลี่ยวันละ 5,000 คน/วัน เรือเข้าออกอีก 180 รำ ส่งผลให้ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาที่ปิดอ่าว เจ้าหน้าที่ได้เร่งฟื้นฟูระบบนิเวศขยายพันธุ์ปะการัง และปรับปรุงสภาพหาดทรายอย่างเต็มที่

ดร.ทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ เปิดเผยกับทีมข่าวสปริงนิวส์ถึงกรณีการปิดอ่าวมาหยา จนกว่าจะมีการฟื้นคืนสู่ภาวะปกติแบบไม่มีกำหนด พร้อมยอมรับว่าอ่าวมาหยาไม่ได้มีการฟื้นฟูอย่างจริงจัง ยิ่งถ้าไปเปิดอ่าว ยิ่งกลายเป็นว่าไปซ้ำเติมทรัพยากรธรรมชาติไปอีก ทุกอย่าจะยิ่งแย่ลง ระบบนิเวศ ทรัพยากรทางธรรชาติ จะไม่มีวันกลับมาสวยงามเหมือนเดิม เพราะช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาการฟื้นฟูกำลังไปได้ดี ต้นไม้ ประการัง เริ่มงอกงามขึ้นมาในช่วงฤดูฝน ประมาณ 30-40 % แล้ว และอยากให้ทุกคนได้หวงแหน และใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างชาญฉลาด และยั่งยืน จึงเป็นสาเหตุให้มีการหารืออย่างถี่ถ้วนแล้ว เพื่อปิดอ่าวมาหยาต่อ เพื่อให้การฟื้นฟูที่ผ่านมาเห็นผลดีที่สุด

[caption id="attachment_357578" align="alignnone" width="5472"] อาจมีข่าวดีเร็ว ๆ นี้ กรมอุทยาน มีแผนเตรียมเปิด "เกาะตาชัย" หลังปิดนาน 2 ปี อ่าวมาหยา[/caption]

ซึ่งหากอ่าวมาหยา มีระบบนิเวศดีขึ้น ต้องมีการหาแนวทางจัดระเบียบป้องกันผลกระทบในระยะยาว หลังเปิดอ่าวให้กลับมาท่องเที่ยวอีกครั้ง โดยจะต้องจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวต่อวันให้เหมาะสม ให้นักท่องเที่ยวขึ้นทางด้านหลังหาด และเก็บค่าธรรมเนียม มาใช้บริหารจัดการ รวมถึงออกแบบท่าเทียบเรือและทางเดินด้วย โดยที่ไม่ให้เรือเข้าหน้าหาดอีก ทั้งนี้การนำหลักแนววิชาการเข้ามาในการบริหารดูแลทรัพยากรธรรมชาติล้วนมีความสำคัญ เพราะมีความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งทั่วโลกให้ความสนใจมาก ในการที่ประเทศไทยดูแลทรัยากรธรรมชาติ มีแนวทางการพักฟื้นระบบนิเวศได้ฟื้นตัว

และในวันที่ 8 – 9 ต.ค.นี้ จะมีการนัดประชุมหารือกับสมาชิกชมรมฯ ประกอบด้วย ผู้ประกอบการนำเที่ยว รวมไปถึงชาวเกาะพีพี ว่า จะมีแนวทางในการแก้ปัญหาอย่างไร โดยจะนำข้อสรุปในที่ประชุม ยื่นหนังสือเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางแก้ปัญหาต่อไป

[caption id="attachment_357580" align="alignnone" width="5472"] อาจมีข่าวดีเร็ว ๆ นี้ กรมอุทยาน มีแผนเตรียมเปิด "เกาะตาชัย" หลังปิดนาน 2 ปี อ่าวมาหยา[/caption]

ดร.ทรงธรรม ยังเปิดเผยอีกว่า ขณะนี้ได้รับสัญญาณมาว่าจะให้ พิจารณา "เกาะตาชัย" จ.พังงา ที่ปิดฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ มานาน ประมาณ 2 ปี แล้วดีขึ้น ว่าสมควรที่จะเปิดแล้วหรือยัง... โดยเรื่องนี้เตรียมที่จะนำเข้าสู่กระบวนการหารือกัน โดยจะต้องนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาของกรมอุทยานฯ ก่อน ส่วนหนึ่งเพื่อลดกระแส และเพื่อผ่อนคลาย..หลังปิดอ่าวมาหยา อย่างไม่มีกำหนด คาดว่า1-2 สัปดาห์ นี้ จะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ เพื่อสำรวจระบบนิเวศ ความอุดมสมบูรณ์ ของเกาะก่อน และถ้าหากเมื่อเปิดเกาะตาชัย จริง จะต้องมีการทำแผนอย่างรอบด้าน

อาจมีข่าวดีเร็ว ๆ นี้ กรมอุทยาน มีแผนเตรียมเปิด "เกาะตาชัย" หลังปิดนาน 2 ปี

"เกาะตาชัย"

related