svasdssvasds

กระทบหนัก "ปิดอ่าวมาหยา" ไม่มีกำหนด จี้ทบทวนไม่ให้กระทบท่องเที่ยว [คลิป]

กระทบหนัก "ปิดอ่าวมาหยา" ไม่มีกำหนด จี้ทบทวนไม่ให้กระทบท่องเที่ยว [คลิป]

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทบทวนคำสั่งการประกาศปิดอ่าวมาหยาโดยไม่มีกำหนด เพราะได้รับผลกระทบ นักท่องเที่ยวหลายรายที่จองโปรแกรมทัวร์ล่วงหน้ายกเลิกทัวร์กระทันหัน

จากกรณีที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาของกรมอุทยานฯ ซึ่งผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นถึงความเป็นห่วง และการรายงานผลทางวิชาการที่พบว่า ยังไม่เพียงพอต่อการฟื้นตัวของปะการัง และป่าปลูก จึงประกาศปิดอ่าวมาหยาจนกว่าจะมีการฟื้นคืนสู่ภาวะปกติแบบไม่มีกำหนดนั้น

ล่าสุดนายประสาน สะมาน อดีตประธานชมรมเรือหางยางและเรือสปีดโบทจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่าการประกาศปิดอ่าวมาหยาโดยไม่มีกำหนด มีผลกระทบอย่างแน่นอน เพราะผู้ประกอบการท่องเที่ยวได้ขายทัวร์ล่วงหน้าให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเกาะพีพี ซึ่งทุกคนหวังจะไปชมอ่าวมาหยาเพราะเป็นจุดขายของเกาะพีพี ทำให้นักท่องเที่ยวหลายรายที่จองโปรแกรมทัวร์ล่วงหน้าต้องยกเลิกทัวร์กระทันหัน มีผลกระทบต่อธุรกิจการท่องเที่ยวและธุรกิจการโรงแรม เชื่อว่าหากนักท่องเที่ยวทราบข่าวมากยิ่งขึ้น จะมีการยกเลิกทัวร์อีกอย่างแน่นอน

ซึ่งผู้ประกอบการกู้เงินเพื่อมาลงทุนต้องผ่อนกับไฟแนนซ์ เมื่อนักท่องเที่ยวลดน้อยลงการผ่อนก็ไม่เต็มที่ รวมถึงเศรษฐกิจช่วงนี้ไม่ค่อยดีนักท่องเที่ยวน้อย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนลดลงไปเยอะเพราะผลกระทบจากเหตุเรือฟีนิกซ์ล่มเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

นายประสาน ยังระบุอีกว่าก่อนที่จะประกาศปิดฟื้นฟูปะการังควรสอบถามความคิดเห็นของผู้ประกอบการบ้าง หรืออาจเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม แต่มีการจัดระเบียบการเข้าออกให้ดีกว่านี้ จึงอยากให้กรมอุทยานฯทบทวนคำสั่งอีกครั้ง ก่อนที่ผู้ประกอบการจะออกมารวมตัวประท้วง ซึ่งจะยิ่งส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่

related