svasdssvasds

บริษัททัวร์ ขอขยายเวลาจำกัดปริมาณ นทท. เที่ยวเกาะสิมิลัน

บริษัททัวร์ ขอขยายเวลาจำกัดปริมาณ นทท. เที่ยวเกาะสิมิลัน

ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ในหมู่เกาะสิมิลัน ยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ขอขยายเวลาการจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยว ก่อนจะเปิดเกาะวันที่ 15 ตุลาคมนี้ โดยระบุว่าการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว ทำให้ภาคธุรกิจได้รับผลกระทบ จึงอยากให้มีการขยายระเบียบดังกล่าวออกไปจนกว่าจะมีการพูดคุยหาทางออกทั้งในการอนุรักษ์และการท่องเที่ยวให้มีข้อยุติและไปได้ในทิศทางเดียวกัน

นายรัฐกิตติ์ ล้อวิชช์วรวัชร ประธานชมรมเรือนำเที่ยวสิมิลัน - สุรินทร์ พร้อมด้วย พล.ร.ต.นิพนธ์ สมเหมาะ ผู้ประกอบการทัวร์ฟ้ารุ่ง นำผู้ประกอบการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ เรือนำเที่ยวหมู่เกาะสิมิลัน - สุรินทร์ เข้ายื่นหนังสือต่อ นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เพื่อขอให้ทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีความชัดเจนของประกาศ และระเบียบการเข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน - หมู่เกาะสุรินทร์ ในช่วงเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวในวันที่ 15 ตุลาคมนี้

ก่อนหน้านี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม มีนโยบายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และธรรมชาติ จากสถานการณ์ท่องเที่ยวรวมถึงปริมาณนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ที่เข้าไปเที่ยวในเขตหมู่เกาะสิมิลัน และหมู่เกาะสุรินทร์ โดยมีมติจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยวในแต่ละวัน ไม่ให้ปริมาณนักท่องเที่ยวเกิน 3,325 คนต่อวัน

ทางผู้ประกอบการ จึงเข้ายื่นหนังสือเพื่อสะท้อนปัญหาให้ภาครัฐได้ทบทวนมาตรการดังกล่าว โดยมองว่าหากลดปริมาณนักท่องเที่ยวจะส่งผลกระทบ ต่อเรือนำเที่ยว และพนักงานต้องตกงานจำนวนมาก บริษัททัวร์แต่ละแห่งมีโควต้านำเรือเพียง 1 ลำ ทั้งที่บริษัททัวร์ส่วนใหญ่มีเรือมากกว่า 2 ลำขึ้นไป ทำให้เรือที่สามารถมีรายได้จากการนำเที่ยวต้องลดลง

ด้าน พล.ร.ต.นิพนธ์ สมเหมาะ แกนนำกลุ่มผู้ประกอบการบริษัททัวร์หมู่เกาะสิมิลัน กล่าวว่าได้ยื่นหนังสือขอให้ภาครัฐชะลอมาตรการนี้ไว้ก่อน จนกว่าจะมีการพูดคุยหาทางออกทั้งในการอนุรักษ์ รวมถึงการท่องเที่ยวให้มีข้อยุติและสามารถไปได้ในทิศทางเดียวกันขณะที่ นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่าเห็นด้วยกับทางผู้ประกอบการ ในการขอยืดระยะเวลาการบังคับใช้กฎหมายที่จะเกิดขึ้นออกไปในช่วงเปิดเกาะสิมิลันครั้งนี้ไปก่อน

เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจน หากบังคับใช้ช่วงเปิดเกาะ ความพร้อมในการเตรียมตัวไม่ทันต่อการปฏิบัติตาม อีกทั้งผู้ประกอบการที่มีการลงทุน หาลูกค้า ไปก่อนการประกาศควบคุมจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยว นั้นจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ ซึ่งตัวเองพร้อมที่จะเร่งประสานต่อทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เร่งด่วน เพื่อลดผลกระทบต่อธุรกิจการท่องเที่ยว

related