svasdssvasds

สุดทึ่ง! พบทะเบียนนามสกุลโบราณ อายุกว่า 100 ปี

สุดทึ่ง! พบทะเบียนนามสกุลโบราณ อายุกว่า 100 ปี

เจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ค้นพบทะเบียนนามสกุลโบราณ อายุกว่า 100 ปี ยังคงหลงเหลือให้บุตรหลานได้ทราบถึงต้นตระกูลที่บรรพบุรุษมาขอจดทะเบียนนามสกุลเป็นครั้งแรก

  สุดทึ่ง! พบทะเบียนนามสกุลโบราณ อายุกว่า 100 ปี

 

นายเจริญศักดิ์  วงศ์สุวรรณ นายอำเภอไชยา จ.สุราษฎร์ธานี เปิดสมุดทะเบียนนามสกุลอายุกว่า 100 ปี ของเมืองไชยา ที่ขึ้นกับมณฑลชุมพร ยังคงหลงเหลือให้บุตรหลานได้ทราบถึงต้นตระกูลหรือประวัติความเป็นมาของนามสกุลที่ปู่ย่า ตายาย มาขอจดทะเบียนนามสกุลเป็นครั้งแรก ที่ห้องงาน ทำว่าการอำเภอไชยา สุราษฎร์ธานี

โดยนายเจริญศักดิ์  กล่าวว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนได้ค้นพบทะเบียนนามสกุลสมัยโบราณที่มีอายุกว่า 100 ปี  แต่ที่น่าแปลกใจทะเบียนนามสกุลตัวสะกดจะเขียนแตกต่างกับทะเบียนในสมัยโบราณ  คำว่าทะเบียนใช้ ”ฬ “ เป็นตัวสะกด เขียนว่า ทะเบียฬ  และในแต่ละหน้าของทะเบียนนามสกุล จะเขียน “ น่า” แทนคำว่าหน้า ซึ่งดูแล้วเป็นทะเบียนที่หายากที่สุดในสุราษฎร์ธานี ที่ยังคงหลงเหลืออยู่ ให้ลูกหลานหรือญาติพี่น้องได้สืบหาต้นตระกูลของแต่ละคนในสุราษฎร์ธานี ซึ่งในแต่ละหน้าของทะเบียนนามสกุล จะเรียงรายชื่อเป็นตัวอักษรตั้งแต่ ก.ไก่ ไปจนถึงตัวนกฮูก และบอกถึงปี พ.ศ. ของการจะทะเบียนนามสกุล โดยเริ่มจดทะเบียนครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2459 หากนับถึงปีปัจจุบันมีมากกว่า 100 ปี เนื่องจาก อ.ท่าชนะ อ.ท่าฉาง ในปัจจุบันอดีตขึ้นกับอำเภอไชยา ซึ่งมีโบราณสถานที่ยังหลงเหลือให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชม อาทิ พระบรมธาตุไชยา ที่มีอายุกว่า 1200 ปี และเจดีย์วัดหลง ที่ปัจจุบันยังคงเหลือแต่ฐานรากให้เยาวชนหรือประชาชนที่สนใจได้ศึกษาการตั้งเมืองไชยาสมัยอาณาจักรศรีวิชัย ที่มีเมืองในการปกครองเพียง 3 เมือง คือ เมืองไชยา,เมืองท่าทอง และเมืองคีรีรัฐ

สุดทึ่ง! พบทะเบียนนามสกุลโบราณ อายุกว่า 100 ปี สุดทึ่ง! พบทะเบียนนามสกุลโบราณ อายุกว่า 100 ปี

หากมองย้อนกลับไปถึงที่มาของการจดทะเบียนชื่อนามสกุลเกิดขึ้นจาก พระราชบัญญัติชื่อสกุล พ.ศ. 2456  สมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 เพราะพระองค์ท่านได้ตรัสไว้ว่าคนไทยทุกคนต้องมีชื่อตัวและชื่อสกุล จากนั้นจึงได้ดำเนินการจดทะเบียนนาสกุลจริงในปี พ.ศ.2458 ซึ่งชื่อสกุลมี 2 ส่วนๆแรกเป็นชื่อสกุลพระราชทานซึ่งเป็นชื่อที่ทางพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานให้กับขุนนางหรือข้าราชการในมัยก่อน หรือเจ้าเมือง และชื่อสกุลทั่วไป ที่อยู่ตามชุมชน

ในอนาคตทางอำเภอไชยาจะให้เจ้าหน้าที่คัดรายชื่อและนามสกุลในทะเบียนนามสกุลสมัยอำเภอไชยาขึ้นกับมณฑลชุมพร โดยจะคัดในแต่ละหน้าให้เหมือนสมัยโบราณเพื่อที่จะให้บุตรหลานหรือประชาชนที่สนใจได้ค้นคว้าแหล่งที่มาและการจดทะเบียนนามสกุลครั้งแรกของบุคคลเหล่านั้นต่อไป

สุดทึ่ง! พบทะเบียนนามสกุลโบราณ อายุกว่า 100 ปี สุดทึ่ง! พบทะเบียนนามสกุลโบราณ อายุกว่า 100 ปี สุดทึ่ง! พบทะเบียนนามสกุลโบราณ อายุกว่า 100 ปี

related