svasdssvasds

ยิ่งใหญ่แห่พระรอบเมืองเทศกาลกินเจภูเก็ต ม้าทรงแสดงอิทธิฤทธิ์สุดหวาดเสียว [คลิป]

ยิ่งใหญ่แห่พระรอบเมืองเทศกาลกินเจภูเก็ต ม้าทรงแสดงอิทธิฤทธิ์สุดหวาดเสียว [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 9 -17 ต.ค. 2561 เป็นงานที่ได้ความสนใจจากนักท่องเที่ยวเข้ามาดูกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการประกอบพิธีอิ้วเก้ง หรือ พิธีแห่พระรอบเมือง ที่เหล่าบรรดาม้าทรง ออกมาแสดงอิทธิฤทธิ์ปาฎิหารย์  ใช้อาวุธหรือของมีคมนาชนิดทั้งที่มีอยู่ในตำนาน และนอกตำนาน ทั้งเหล็กแหลม มีด ดาบ หอก ชแรง เหล็กนานาชาติทั้งขนาดเล้กและขนาดใหญ่ ทิ่มแทงตามร่างกายทรมานตนเอง เพราะเชื้อว่าม้าทรงจะรับเคราะห์กรรมต่างแนประชาชนที่ถือศิลกินผัก ซึงสร้างความหวาดเสียวแก่ผู้คนที่รอชมขบวนแห่พระเป็นอย่างมาก เนื่องจากปีนี้ม้าทรงใช้อาวุธจำนวนมากคนละไม่ต่ำกว่า 2 อัน ประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างถ่ายภาพและไลด์ผ่านโชเชียกันอย่างคึกคัก

จาก 5 ศาลเจ้าประกอบด้วย ศาลกิ๊มซืออ๋องเต้าโบ้เก้ง แห่ในพื้นที่บ้านดอน อ.ถลาง ศาลเจ้าส่ามอ๋องหู้เชิงทะเล แห่ในพื้นที่ ต.เชิงทะเล อ.ถลาง ศาลเจ้าจงหงี่ต๋อง น้ำตกโตนไทร แห่รอบหมู่บ้านบางเหนียว อ.ถลาง ศาลเจ้าต่ายฮวดต๋อง หาดสุรินทร์แห่รอบหาดสุรินทร์ อ.ถลาง

โดยในวันนี้ เป็น ศาลเจ้าบางเหนียว ศาลเจ้าเก่าแก่และขนาดใหญ่อีกแห่งหนึ่งของ จ.ภูเก็ต และเป็นศาลเจ้าที่มีแต่ม้าทรงผู้ชายล้วนไม่มีม้าทรงผู้หญิงแม้นแต่คนเดียว แห่ผ่านในใจกลางเมืองภูเก็ต โดยมีประชาชนชาวภูเก็ตเข้าร่วมขบวนประมาณ 3,000 คน และม้าทรงประมาณ 500-600 คน เนื่องจากปีนี้ทางคระกรรมการศาลเจ้าเข้มงวดเรื่องคุณภาพม้าทรงจึงคัดจาก 1 พันกว่าเหลือเพียงประมาณ 500-600 เท่านั้น แต่ยังมีม้าทรงรั่วหนัก 1 รายส่งโรงพยาบาลเล็กน้อยประมาณ 5-6 คน ท่ามกลางบรรยากาศประชาชนชาว จ.ภูเก็ต นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศที่มารอรับขบวนแห่พระรองเมืองริม 2 ขางถนนภูเก็ต ถนนรัษฎา ถนนพังงา ถนนมตรี และเข้าถนนดิลกอุทิศกลับศาลเจ้ากันอย่างเนียงแน่น เพราะถือเป็นขบวนแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้าขนาดใหญ่ทุกปี จะมีความยิ่งใหญ่ของขบวน

related