svasdssvasds

ตื่นตา ! ฉลามวาฬแม่ลูกอ่อนว่ายเข้ามาใกล้เรือประมง [คลิป]

ตื่นตา ! ฉลามวาฬแม่ลูกอ่อนว่ายเข้ามาใกล้เรือประมง [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ภาพวิดีโอที่ชาวประมงบันทึกภาพฉลามวาฬตัวหนึ่ง ไว้ได้ขณะกำลังนำเรือประมงวิ่งผ่านบริเวณหมู่เกาะอ่างทอง ต.อ่างทอง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ช่วงระหว่างเกาะพะลวยและเกาะวัวตาหลับ ซึ่งเป็นฉลามวาฬที่พบเห็นบ่อยครั้งในทะเลอ่าวไทย แต่ครั้งนี้พิเศษเนื่องจากพบว่ามีลูกอ่อนที่กำลังว่ายคลอเคลียกันมาด้วย ซึ่งเรือประมงต้องชะลอเพื่อดู เนื่องจากเป็นภาพบรรยากาศที่หาดูได้ยาก ซึ่งส่วนใหญ่จะเห็นเพียงตัวเดียวในแต่ละครั้ง และครั้งนี้ถือว่าเป้นครั้งแรกที่เห็นฉลามวาฬแม่ลูกอ่อน

[gallery columns="1" size="full" ids="364859,364860,364861"]

ทางด้านนายปิยะ หนูนิล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง บอกว่า จากการตรวจสอบพบว่ามีลูกอ่อนจริง แต่ในคลิปที่ชาวบ้านถ่ายไว้เห็นลูกชัดคาดว่ากลบซ้อนอยู่ใต้ท้องของแม่ตามสัญชาตญาณการป้องกันภัย สำหรับ ฉลามวาฬตัวนี้ คาดว่าเป็นตัวเดียวกันที่หากินตั้งแต่ชุมพรจนถึงจังหวัดสุราษฎร์ฯ ที่พบเห็นกันบ่อยครั้ง แต่ครั้งนี้พบว่ามีลูกอ่อนด้วยคาดว่าเพิ่งเกิดมาไม่นาน น้ำหนักลูกน่าจะประมาณ 10 กิโลกรัม ยาวประมาณ 70 เซนติเมตร ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการชุดลาดตระเวนประจำวัน ให้การดูแลฉลามวาฬแม่ลูกคู่นี้ พร้อมขอความร่วมมือนักท่องเที่ยว และชาวประมง ที่ขับเรือผ่าน ให้ขับเรือด้วยความระมัดระวังไม่ให้เกิดอุบัติเหตุกับสัตว์น้ำและไม่ควรเข้าใกล้ฉลามวาฬจนเกินไป ซึ่งขณะนี้เชื่อว่าจะยังอยู่ในเขตอุทยานใกล้ๆหมู่เกาะเนื่องจากลูกอ่อนจึงต้องอาศัยพื้นที่ในการป้องกันภัยตามสัญชาตญาณ

ถือเป็นเรื่องดี ที่ท้องทะเลไทยมีสมาชิกที่จะมาร่วมสร้างสมดุลทางระบบนิเวศให้กับทะเลอ่าวไทย และสร้างสีสันการท่องเที่ยวทางทะเลที่สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

related