svasdssvasds

"โรคหัด" คร่าชีวิตเด็กยะลา เพิ่มอีก 1 ราย!

"โรคหัด" คร่าชีวิตเด็กยะลา เพิ่มอีก 1 ราย!

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีโรคหัดระบาดหนักในพื้นที่ จังหวัดยะลา ได้คร่าชีวิตเด็กไปแล้ว 6 ราย มีป่วย 495 ราย ในจำนวนนี้มีอาการโคม่า ในไอซียู รพ.ยะลาอีก 2 ราย ทำให้ทาง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา ต้องปรับแผนการตอบโต้สถานการณ์โรคหัดใหม่ ก่อนหน้าที่ใช้มาตรการ 3-2-3 ห้ามกระจายเชื้อ ห้ามติด จนท.และผู้ป่วยห้ามตาย นั้น แต่ปรากฏว่ามีผู้ป่วยตายเพิ่มจนได้ ตามได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

วันนี้ 16 ต.ค.61 ที่ห้องทำงาน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา อ.เมือง จ.ยะลา นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา เปิดห้องทำงานแถลงสถานการณ์โรคหัดต่อสื่อมวลชน หลังจากแผนการป้องกันไม่ให้ตายเพิ่มคุมไม่อยู่ โดยกล่าวว่า จากการที่ได้รับข้อมูลว่าจังหวัดยะลามีการระบาดของโรคหัดเกิดขึ้นในพื้นที่ตั้งแต่ช่วงตันเดือนกันยายนจนถึงปัจจุบัน ยอดรวม 495 คน มีการระบาดกระจายทุกอำเภอ ปริมาณเยอะที่สุดคือพื้นที่ อำเภอยะหาและมีเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 1 รายเมื่อวันที่ 13 ที่ผ่านมา ตอนนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย ยังมีผู้ที่สงสัยนอนในห้องไอซียูที่ ร.พ. ศูนย์ ยะลา เป็นเด็กอีก 2 คน ซึ่งกำลังรอผลการยืนยันว่าเป็นหรือไม่ซึ่งทั้ง 2 รายมีอาการหนักพอสมควรก็ต้องนอนอยู่ห้องไอซียูของ ร.พ. ศูนย์ยะลา หนึ่งในนั้นเป็นเด็กแรงงานต่างด้าว เป็นเด็กกัมพูชา ซึ่งมาจากอำเภอกาบัง กำลังเฝ้าระวังสถานการณ์อยู่ สำหรับการดำเดินการของจังหวัดยะลาใช้มาตรการสองสาม ถ้าเจอก็ต้องรายงานภายใน 3 ชั่วโมง เพื่อจะหาผู้สัมภัสเพื่อจะชี้เป้าเพื่อฉีดวัคซีน และต้องเร่งฉีดวัคซีนให้ทันภายในเวลา 3 วัน ได้ฉีดวัคซีนไปแล้วในช่วงตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมาประมาณ 5000 กว่าคนรวมทุกอำเภอซึ่งเป็นกลุ่มที่สัมผัส อันนี้ก็ดำเนินการไปแล้ว เมื่อเช้าวันนี้ได้ร่วมประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัด รายงานสถานการณ์โดยอาศัยพระราชบัญญัติควบคุมโรคติดต่อในการที่จะประชุมเพื่อกำหนดประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ในส่วนของทางวิชาการของจังหวัดยะลาโดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลาได้มีการประชุมวิชาการในการที่จะป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยเสียชีวิต ซึ่งมาตรการวัตถุประสงค์ที่ประกาศจัดตั้งศูนย์ในการเผชิญกับเรื่องของโรคหัดในการสกัดโรคหัด ตั้งเป้า 4 เรื่อง จะไม่ให้เจอผู้ป่วยรายใหม่ซึ่งรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาเจอผู้ป่วยรายใหม่ได้ลดลงจากสัปดาห์ก่อนตั้งแต่เริ่มระบาดจากเดิมวันละ 30-40 คนเมื่อวานนี้เจอแค่ประมาณ 10 กว่าคน ซึ่งสถานการณ์น่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะว่าตอนนี้พี่น้องประชาชนให้ความสำคัญในเรื่องของการฉีดวัคซีน ในส่วนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ออกฉีดวัคซีนให้กับผู้สัมผัสเพื่อป้องกันให้โรคแพร่ระบาด อันนี้เป็นการทำงานในรอบที่ผ่านมา "โรคหัด" คร่าชีวิตเด็กยะลา เพิ่มอีก 1 ราย!

ส่วนหนึ่งที่เสียชีวิตเพิ่ม นั้น เพราะว่า เขามีโรคประจำตัวอยู่แล้ว เด็กไม่ได้แข็งแรงเยอะ  เด็กไม่ได้ฉีดวัคซีนเลย ถึงเกณฑ์ที่กำหนดก็ไม่ได้ฉีดวัคซีน อีกส่วนหนึ่งคือเมื่ออาการหนักแล้ว ทางญาติเองอยากให้กลับไปเสียชีวิตที่บ้าน   ไม่ได้ส่งต่อมารักษาต่อที่ ร.พ. ศูนย์ยะลา ซึ่งตรงนั้นอาจจะเป็นปัญหา ทำให้เด็กเสียชีวิตขึ้น ในส่วนของการเสียชีวิตตอนนี้ได้ทบทวนมาตรการทั้งหมดเพื่อจะป้องกันไม่ให้เกิดการเสียชีวิตขึ้น ถ้าเด็กมีการเกิดโรคแทรกซ้อน อย่างอื่นเช่นมีเรื่องของหอบหืด ที่เป็นโรคเดิมอยู่แล้วก็จะทำให้อัตราการเสียชีวิตมีมากขึ้น

"โรคหัด" คร่าชีวิตเด็กยะลา เพิ่มอีก 1 ราย! "โรคหัด" คร่าชีวิตเด็กยะลา เพิ่มอีก 1 ราย! "โรคหัด" คร่าชีวิตเด็กยะลา เพิ่มอีก 1 ราย!

related