svasdssvasds

วอนรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาปาล์มราคาตก

วอนรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาปาล์มราคาตก

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากสถานการณ์ราคาผลปาล์มน้ำมันตกต่ำอย่างหนักและต่อเนื่อง ล่าสุด อยู่ที่ 2 บาท 50 สตางค์ ต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นราคาต่ำสุดในรอบหลายสิบปี ขณะที่ราคาน้ำมันปาล์มขวดที่จำหน่ายอยู่ในท้องตลาดนั้นกลับไม่ลดลงเลย ราคายังอยู่ที่ 40 กว่า ส่งผลกระทบกับเกษตรกรชาวสวนปาล์มทั่วประเทศจำนวนมาก

วอนรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาปาล์มราคาตก

 นายสมมาตร อินทรมณี นายกสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันที่สุราษฎร์ธานี ปัจจุบันราคาอยู่ที่ 2 บาท 80 สตางค์ ต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าต้นทุน ที่กิโลกรัมละ 3 บาท 10 สตางค์ และมีแนวโน้มว่าจะราคาตกต่ำลงอีก เนื่องจากผลผลิตมีมากกว่าความต้องการ เพราะยังมีน้ำมันปาล์มค้างอยู่ในสต็อกอีกกว่า 3.6 แสนตัน ซึ่งถือว่าล้นสต็อกกว่า 1.1 แสนตัน

วอนรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาปาล์มราคาตก

 จึงอยากวอนรัฐบาลเร่งช่วยเหลือและหาทางออกให้กับกลุ่มชาวเกษตรกรชาวสวนปาล์มทั้งระบบ ตั้งแต่เกษตรกร ลานเทปาล์ม รวมไปถึงโรงงานผลิตน้ำมันปาล์ม แนวทางการช่วยเหลือ เช่น เพิ่มการผลิตน้ำมันไบโอดีเซล บี10 ซึ่งปัจจุบันผลิตแค่ บี7 หรือเปิดจุดจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล บี 20 เพื่อใช้กับเครื่องจักรหนักของหน่วยงานราชการ ทั้งนี้ในช่วงเดือนหน้าจะมีผลผลิตปาล์มน้ำออกสู่ตลาดอีกเป็นจำนวนมาก ถ้ายังหาทางแก้ไขระบบกลไกลตลาดไม่ได้คาดว่าราคาปาล์มน้ำมันจะยิ่งมีราคาตกต่ำกว่าเดิมอย่างแน่นอน

วอนรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาปาล์มราคาตก

 ขณะที่เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่ จำนวนกว่า 100 คน ที่มารวมตัวกันหน้าศาลากลางจังหวัดกระบี่วานนี้ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล ยินยอมสลายการชุมนุม หลังผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ลงนามในสรุปข้อเรียกร้องส่งไปสำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว และนัดมารับฟังผลการพิจารณาจากคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมัน แห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ศาลากลางจังหวัดกระบี่ ในวันที่ 25 ต.ค.นี้

 

 

related