svasdssvasds

ทหารถกแกนนำสวนปาล์มน้ำมัน แก้ปัญหาราคาดิ่งเหวรอบ 20ปี [คลิป]

ทหารถกแกนนำสวนปาล์มน้ำมัน แก้ปัญหาราคาดิ่งเหวรอบ 20ปี [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

พันเอก ชัยพิพัฒน์ ธันสูงเนิน รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดกระบี่ พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าพบนายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย ที่บ้านพักในตำบลเหนือคลอง อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ เพื่อหารือและรับทราบถึงปัญหาของราคาผลปาล์มน้ำมันที่ตกต่ำ ถึงข้อเสนอต่างๆ และหารือถึงการชุมนุมในวันที่ 25 ตาคม 2561 ที่ศาลากลางจังหวัดกระบี่ หลังจากได้ไปขออนุญาตชุมนุมจากสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองกระบี่ไว้แล้ว

ในการหารือครั้งนี้นายชโยดม ได้แจ้งถึงแนวทางแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันที่ตกต่ำสุดในรอบ 20 ปี ที่ขณะนี้ราคาอยู่ที่ 2.50 - 2.70 บาท ต่อกิโลกรัม ขณะที่ต้นทุนการผลิตอยู่ที่ 3.70 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งชาวสวนขาดทุน เดือดร้อนจากราคาผลปาล์มดังกล่าว แต่สวนทางกับราคาน้ำมันพืชที่ผลิตจากปาล์ม ที่ขายอยู่ 40 กว่าบาทต่อลิตร ซึ่งราคาผลปาล์มน้ำมันควรอยู่ที่ 5 บาทกว่า และได้เสนอให้นำน้ำมันปาล์มมาผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้ากระบี่ ที่รัฐไม่ต้องอุดหนุนงบประมาณใดๆ เผาร่วมกับน้ำมันเตาที่ขณะนี้อยู่ที่ 22 บาท ต่อกิโลกรัม ขณะที่น้ำมันปาล์มดิบอยู่ที่ 17 บาทต่อลิตรเท่านั้น เพื่อลดสต๊อคเหมือนที่เคยทำมาเมื่อ 2 ปีก่อน ช่วยให้ราคาปาล์มขยับขึ้นมา หลังรัฐบาลอนุมัติให้โรงไฟฟ้าซื้อน้ำมันปาล์มไปผลิตไฟฟ้า ซึ่งราคาน้ำมันปาล์มอยู่ที่ 25 บาท ต่อกิโลกรัม  และยังได้เสนอให้รัฐบาลนำน้ำมันปาล์มไปผลิตเป็นไบโอดีเซล ซึ่งจะผสมกับดีเซลในอัตราส่วน 10 เปอร์เซ็นต์ หรือ บี 10 ก็จะทำให้ราคาน้ำมันดีเซลถูกลงด้วย ส่วนการชุมนุมในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ คาดว่าจะมีผู้มาร่วมไม่ต่ำกว่า 1 พันคน

ด้านพันเอก ชัยพิพัฒน์ ธันสูงเนิน รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดกระบี่ กล่าวว่าตนได้เข้าหารือกับนายชโยดม เพื่อรับทราบถึงข้อเรียกร้อง และการชุมนุมที่จะเกิดขึ้น ซึ่งทราบว่าเป็นการชุมนุมอย่างสงบ ที่จะชุมนุมนั้นก็เพราะเกษตรกรเดือดร้อน หลังจากนี้จะนำข้อเสนอของเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน และแนวทางแก้ไขเสนอไปยังแม่ทัพภาค 4 เพื่อเสนอไปยังรัฐบาลอีกทางหนึ่ง

related