svasdssvasds

สุดยื้อโลมาลายแถบ!! หลายโรครุมเร้า แพทย์ฝากข้อระวังหากพบเกยหาด

สุดยื้อโลมาลายแถบ!! หลายโรครุมเร้า แพทย์ฝากข้อระวังหากพบเกยหาด

ชาวบ้านพบโลมาลายแถบ ขึ้นเกยหาดในพื้นที่ จ.สตูล จึงนำตัวส่งทีมสัตวแพทย์ทำการรักษา ล่าสุดแพทย์เผย โลมาตัวนี้ทุกโรครุมเร้า ระบบหายใจที่รุนแรง  สำลอกอาหาร  และชักจนตัวเกร็ง ตายในที่สุด โดยทีมแพทย์อยู่ระหว่างนำส่งวินิจฉัย

(24 ต.ค. 61) หลังทีมสัตวแพทย์จากสถาบันทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม   มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย  วิทยาเขตตรัง  และทีมศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงอันดามันตอนล่าง (สตูล)  กรมประมง   ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู   จังหวัดสตูล  พยายามช่วยยื้อชีวิตของโลมาลายแถบ   เพศผู้   ความยาว 2 เมตรน้ำหนักประมาณ 70 กิโลกรัมไว้     หลังชาวบ้านพบโลมาตัวดังกล่าวเกยหาดเมื่อวันที่  21 ต.ค.2561 ในสภาพอ่อนเพลียและไม่พบบาดแผลใดๆ โดยนำตัวเข้ามาพักฟื้นที่บ่ออนุบาลนั้น

สุดยื้อโลมาลายแถบ!! หลายโรครุมเร้า แพทย์ฝากข้อระวังหากพบเกยหาด สุดยื้อโลมาลายแถบ!! หลายโรครุมเร้า แพทย์ฝากข้อระวังหากพบเกยหาด

ล่าสุดได้รับการยืนยันจาก นายสัตวแพทย์ ปฐมพงษ์  จงจิตต์  แพทย์ที่ร่วมรักษาและเฝ้าอาการโลมาลายแถบอย่างใกล้ชิด   โดยประคองอาการมาโดยตลอดแต่ก็ไม่ดีขึ้นจนไม่สามารถยื้อชีวิตโลมาต่อไปได้   หลังโลมามีอาการทางระบบหายใจที่รุนแรง  สำลอกอาหาร  และชักจนตัวเกร็งก่อนจะจากไปในช่วงเย็นของเมื่อวานนี้   ซึ่งสาเหตุการตายในครั้งนี้ไม่สามารถระบุซึ่งที่ผ่านมาพบว่าอาการลักษณะนี้มีหลายโรคที่เป็นสาเหตุให้โลมาตายต้องมีการวินิจฉัยอีกครั้ง

สุดยื้อโลมาลายแถบ!! หลายโรครุมเร้า แพทย์ฝากข้อระวังหากพบเกยหาด

ซึ่งหลังการตายของโลมาลายแถบจะมีการเคลื่อนย้ายไปทำการวินิจฉัยโรคที่เกิดขึ้นอีกครั้งถึงสาเหตุการณ์ป่วยจนเสียชีวิตที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงอันดามันตอนล่างจ.ภูเก็ต

สุดยื้อโลมาลายแถบ!! หลายโรครุมเร้า แพทย์ฝากข้อระวังหากพบเกยหาด

สำหรับธรรมชาติของโลมาเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอยู่ในทะเลลึก   การว่ายน้ำเข้าเกยหาดบ่งบอกถึงสภาพร่างกายที่เจ็บป่วยและอ่อนแอเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของศัตรูมากกว่าการพลัดหลงจากฝูง   หากประชาชนพบเห็นเข้าช่วยเหลือสิ่งที่ต้องระลึกคือความปลอดภัยที่อาจเกิดโรคเข้าสู่คนได้ อาทิ เชื้อวัณโรค   ควรป้องกันด้วยการใส่หน้ากากปิดจมูกปาก  ถุงมือ  การเข้าช่วยเหลือควรเข้าด้านข้างเพื่อให้จมูกโลมาพ้นเหนือน้ำ  และควรกันฝูงชนเพราะโลมาเป็นสัตว์ที่เครียดได้ง่าย

related