svasdssvasds

ราคาไม่โดนใจ! ลานเทปาล์มจ.ตรัง นัดชุมนุมพร้อมกระบี่พรุ่งนี้

ราคาไม่โดนใจ! ลานเทปาล์มจ.ตรัง นัดชุมนุมพร้อมกระบี่พรุ่งนี้

ผู้ประกอบการลานเทปาล์มน้ำมัน จ.ตรัง พร้อมร่วมชุมนุมเรียกร้องราคาปาล์มที่ จ.กระบี่ 25 ต.ค.นี้ หลังได้รับผลกระทบโรงสกัดน้ำมันกดราคา ไม่แบ่งแยกราคาตามคุณภาพ

(24 ต.ค. 61) น.ส.จุติมา  เจือกโว้น  อายุ 51 ปี ผู้ประกอบการลานเทปาล์มครูสวัสดิ์  หมู่ที่ 10 ต.วังมะปราง อ.วังวิเศษ กล่าวว่า เกษตรกรสวนปาล์มน้ำมันจ.ตรัง จะเข้าร่วมการชุมนุมเรียกร้องราคาปาล์มที่ จ.กระบี่ ในวันพรุ่งนี้ (25 ต.ค.)  ก่อนจะเข้าร่วมประชุมกับสมาพันธ์สมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย ที่ จ.ตรังในวันที่ 26 ต.ค. นี้

ราคาไม่โดนใจ! ลานเทปาล์มจ.ตรัง นัดชุมนุมพร้อมกระบี่พรุ่งนี้

เนื่องจากสถานการณ์ราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ นอกจากเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันจะได้รับความเดือดร้อนแล้ว ในส่วนของลานเทรับซื้อผลผลิตปาล์มน้ำมัน ต่างก็ได้รับความเดือดร้อนหนักเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ จ.ตรัง มีลานเทรับซื้อผลผลิตปาล์มน้ำมันจำนวนมาก  แต่ในที่นี้เป็นลานเทที่ได้คุณภาพรับซื้อผลปาล์มน้ำมันโดยไม่แยกลูกร่วง และไม่ฉีดน้ำมีเป็นส่วนน้อยเท่านั้น  ทำให้ผลผลิตที่นำไปขายให้กับโรงสกัด ถูกรับซื้อในราคาเหมารวม กับลานเทที่ไม่ได้คุณภาพ ราคาประมาณ 30 สตางค์ต่อกิโลกรัม  ประกอบกับขณะนี้ราคาปาล์มตกต่ำต่อเนื่องยาวนานทำให้ชาวสวนไม่มีเงินไปซื้อปุ๋ย ซึ่งมีราคาแพงมาบำรุงต้น และดูแลบำรุกรักษา ผลผลิตจึงมีน้อย จากเดิมซื้อได้วันละประมาณ 27 ตัน แต่ขณะนี้ซื้อได้วันละประมาณ 10 ตันเท่านั้น จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาราคาตกต่ำ และบังคับใช้กฎหมายกับลานเทที่ไม่ได้คุณภาพ และกำกับโรงสกัดให้รับซื้อในราคาที่เป็นธรรม

ราคาไม่โดนใจ! ลานเทปาล์มจ.ตรัง นัดชุมนุมพร้อมกระบี่พรุ่งนี้ ราคาไม่โดนใจ! ลานเทปาล์มจ.ตรัง นัดชุมนุมพร้อมกระบี่พรุ่งนี้

โดยลานเทคุณภาพควรจะได้ราคาสูงกว่าลานเททั่วไปประมาณ 30 สตางค์ และจะต้องปิดประกาศราคารับซื้อผลปาล์มดิบหน้าโรงงาน รวมทั้งปิดประกาศราคาน้ำมันปาล์มดิบให้เจ้าของลานเทและเกษตรกรรับทราบหน้าโรงงานด้วย  

related