svasdssvasds

ตื่นตา! ฉลามวาฬตัวใหญ่โผล่หากินหาดเขาหลัก [คลิป]

ตื่นตา! ฉลามวาฬตัวใหญ่โผล่หากินหาดเขาหลัก [คลิป]

พังงา พบฉลามวาฬอวดโฉมแก่นักท่องเที่ยวที่จุดดำน้ำซากเรือบุญสูง

นายบรรจบ จ้าวชวนชม กรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ของบริษัท IQ-Dive Khaolak นำคณะนักท่องเที่ยวประเภทดำน้ำลึก ออกทริบดำน้ำที่บริเวณซากเรือขุดแร่ “บุญสูง” หรือ “แพดูดแร่บุญสูง” ซึ่งจมอยู่ใต้ท้องทะเลนอกชายฝั่งบริเวณชายหาดเขาหลัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ห่างจากแหลมปะการังไปประมาณ 10 กิโลเมตร  ระหว่างที่ดำน้ำชมความงามของท้องทะเลอยู่นั้น พบกับปลาฉลามวาฬ ขนาดใหญ่มีความยาวไม่น้อยกว่า 7 เมตร กำลังว่ายน้ำหากินแพลงตอนอยู่ท่ามกลางฝูงปลา สร้างความตื่นเต้นเป็นอย่างมาก และบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลอันดามันได้เป็นอย่างดี

ตื่นตา! ฉลามวาฬตัวใหญ่โผล่หากินหาดเขาหลัก [คลิป]

ปลาฉลามวาฬ (Whale Shark) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Rhincodon typus เป็นสัตว์เลือดเย็นเหมือนกับปลาทั่วไปคือ มีอุณหภูมิร่างกายใกล้เคียงกับอุณหภูมิของสิ่งแวดล้อมที่มันอาศัยอยู่ ถูกจัดอันดับให้เป็นปลาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก หากโตเต็มที่จะมีขนาดความยาวประมาณ 12.5 เมตร และน้ำหนัก 21.5 ตัน โดยปัจจุบันสถานภาพฉลามวาฬถือเป็นสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

ตื่นตา! ฉลามวาฬตัวใหญ่โผล่หากินหาดเขาหลัก [คลิป]

สำหรับเรือขุดแร่บุญสูง หรือแพบุญสูงนั้น เป็นเรือขุดแร่หรือแพสำหรับดูดแร่ดีบุกในท้องทะเลขนาดใหญ่ ยาวประมาณ 50 เมตร หลังจากหมดยุคเหมืองแร่ดีบุกเฟื่องฟูเมื่อ 30-40 ปีที่ผ่านมา เรือก็ได้จมอยู่ในระดับความลึกบนพื้นทรายประมาณ 20 เมตรจากผิวน้ำ ทำหน้าที่เป็นเสมือนแนวปะการังเทียม เป็นบ้านของฝูงปลา เป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำขนาดเล็กแทนแนวปะการัง ปัจจุบันเป็นจุดดำน้ำลึกใกล้ชายหาดเขาหลักที่ได้รับความนิยมอีกจุดหนึ่งในจังหวัดพังงา

 

related