svasdssvasds

อุปกรณ์-นักดำน้ำ 50 คน ถึงภูเก็ต พร้อมกู้ฟินิกซ์

อุปกรณ์-นักดำน้ำ 50 คน ถึงภูเก็ต พร้อมกู้ฟินิกซ์

เจ้าหน้าที่ เตรียมลำเลียงอุปกรณ์กู้ฟินิกซ์ขึ้นเรือบัสไปจุดอัปปาง พร้อมติดตั้ง cctv ดูขั้นตอนกู้เรือ ขณะที่เรือเครนเดินทางผ่านรังกาวีมาแล้ว คาดถึงเย็นวันนี้

พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รรท.ผบก.กองบังคับการสืบสวนสอบสวน สตม. ระบุว่า เมื่อช่วงเช้าของเมื่อวานทางเจ้าหน้าที่ได้มีการขนวัสดุอุปกรณ์ ทั้งตู้คอนเทรนเนอร์ซึ่งเป็นตู้ควบคุมการปรับอากาศ กระเช้าส่งนักดำน้ำ ลวดสลิงขนาดใหญ่ ซึ่งนำมาจากหลายพื้นที่เพื่อมาร่วมภารกิจกู้เรือฟินิกซ์ รวมทั้งนักดำน้ำที่ร่วมภารกิจครั้งนี้อยู่ที่ประมาณ 50 คน ขึ้นเรือบัส เตรียมขนไปยังจุดฟินิกซ์ล่มบริเวณเกาะเฮ ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต เช้ามืดวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะถึงช่วง 08.00 น.

สำหรับความสำคัญของ ตู้ปรับอากาศ คือช่วยควบคุมการทำงานใต้น้ำ เพื่อปรับความกดอากาศของร่างกาย เนื่องจากใต้ท้องทะเลมีความกดอากาศไม่เท่ากัน ส่วนกระเช้า ทำหน้าที่ส่งนักดำน้ำลงสู่ใต้ท้องทะเล ซึ่งมีความลึก 45 เมตร ขนาดเท่ากับตึก 15 ชั้น ลวดสลิงจะนำไปเกี่ยวกับเรือฟินิกซ์ เพื่อยกขึ้นมา

สำหรับเรือเครนขนาดใหญ่นำมาจากสิงคโปร์ ซึ่งมีน้ำหนักถึง 1 พันตัน และเป็นเรื่อ 1 ใน 6 ลำของโลก ซึ่งมีขนาดใหญ่สุดในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ ขณะนี้เดินทางผ่านรังกาวี ประเทศมาเลเซีย มาแล้ว โดยเรือเครน ซึ่งมีลักษณะคล้ายแท่นขุดเจาะน้ำมัน จะถึงภูเก็ตในช่วงเย็นวันนี้ ในขณะที่อุปกรณ์ได้นำขึ้นเรือบัสเตรียมขนไปยังจุดฟินิกซ์ล่มแล้ว

อุปกรณ์-นักดำน้ำ 50 คน ถึงภูเก็ต พร้อมกู้ฟินิกซ์

พ.ต.อ.พนัญชัย ระบุด้วยว่า เมื่อเรือเครนมาถึง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อสำรวจพื้นที่ ก่อนจะมีการสำรวจภาคพื้นน้ำ จากนั้นก็จะมีการถ่ายทอดสดปฏิบัติการกู้เรือใต้น้ำผ่านกล้อง cctv ที่อยู่บนเรือบัส เพื่อจะได้เห็นขั้นตอนการปฏิบัติงานทุกรูปแบบ ขณะที่ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช.สตม. จะเดินทางเข้าพื้นที่ภูเก็ตในวันพรุ่งนี้ เพื่อร่วมตรวจสอบสภาพของเรือฟินิกซ์

ขณะที่บริษัท รัตนชัยคานเรือ จำกัด ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กรมเจ้าท่าติดต่อเพื่อนำเรือฟินิกซ์ขึ้นฝั่ง ก็เตรียมความพร้อมไว้ตลอดเวลา ซึ่งเมื่อเรือฟินิกซ์ยกขึ้นเหนือน้ำ เจ้าหน้าที่จะต้องทำความสะอาด ดูดทรายออกจากใต้ท้องเรือให้หมด ถึงจะยกขึ้นคานได้ เพื่อจะลดน้ำหนักของเรือด้วย และเมื่อลากฟินิกซ์มาถึงรัตนชัยคานเรือก็จะนำขึ้นสำลีสีส้มเพื่อลากมาตามรางนำมาไว้ตรงจุดรองรับ สำหรับค่าใช้จ่ายในการนำเรือฟินิกซ์มาไว้ที่รัตนชัยคานเรืออยู่ที่ 5 แสนบาท ระยะเวลา 30 วัน โดยขนาดของเรือฟินิกซ์ที่คาดการณ์ไว้วัดจากหัวเรือถึงท้ายเรืออยู่ที่ 29.13 เมตร

อุปกรณ์-นักดำน้ำ 50 คน ถึงภูเก็ต พร้อมกู้ฟินิกซ์ อุปกรณ์-นักดำน้ำ 50 คน ถึงภูเก็ต พร้อมกู้ฟินิกซ์

อุปกรณ์-นักดำน้ำ 50 คน ถึงภูเก็ต พร้อมกู้ฟินิกซ์

related