svasdssvasds

ลุยกู้เรือฟินิกซ์จมกลางทะเลภูเก็ต "บิ๊กโจ๊ก" คาด5วันสำเร็จ [คลิป]

ลุยกู้เรือฟินิกซ์จมกลางทะเลภูเก็ต "บิ๊กโจ๊ก" คาด5วันสำเร็จ [คลิป]

ภารกิจกู้เรือฟีนิกซ์ พีซี ไดวฟ์วิง ที่อัปปางกลางทะเลภูเก็ตตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา และมีผู้เสียชีวิตถึง 47 ราย ซึ่งทั้งหมดเป็นนักท่องเที่ยวจีน. แม้เวลาจะผ่านมานานกว่า 4 เดือน จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สำเร็จกู้เรือที่อับปางได้. ด้วยอุปสรรคเรื่องของพายุและอุปกรณ์ในการกู้ซากเรือ

ปฎิบัติการกู้ซากเรือฟินิกซ์ที่จมอยู่กลางทะเลภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเสียชีวิต 47 ราย เตรียมเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้แล้วในเวลา 07.00 น. ซึ่งวันนี้พลตำรวจเอกรุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้ลงพื้นที่ไปยังจุดที่เรือจมเพื่อตรวจสอบความพร้อม

รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงในเรื่องการดำเนินคดีว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติ่ม ซึ่งเรือที่จมอยู่ถือเป็นพยานหลักฐานสำคัญที่ใช้ในการสรุปสำนวนคดีส่งอัยการเพิ่มเติมอีกครั้งหนึ่ง โดยทันทีที่กู้ซากเรือได้แล้วจะให้พนักงานสอบสวนมาตรวจพยานหลักฐานของเรือว่าอุปกรณ์เป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ หากไม่ก็จะแจ้งข้อหากับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

รักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ระบุว่า สำหรับการกู้ซากเรือฟินิกซ์ได้เริ่มปฎิบัติในการเตรียมความพร้อมตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมาแล้ว โดยคาดว่าจะสามารถจะดำเนินการกู้ซากเรือได้สำเร็จภายใน 5 วันหลังจากนี้ สำหรับการกู้ซากเรือนั้นจะใช้มาตราสากลในทุกขั้นตอนของการกู้เรือ โดยหลังจากนี้จะไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาในพื้นที่จะเป็นการดำเนินการของผู้เชี่ยวชาญเพียงเท่านั้น เบื้องต้นขณะนี้ในการดำเนินคดีกับผู้ต้องหา ตำรวจได้ส่งสำนวนให้อัยการเพื่อเตรียมส่งต่อให้ศาลแล้วในข้อหา กระทำโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และ ข้อหา ส่วนสาเหตุการกู้ซากเรือเพราะต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศจีนว่าประเทศไทยมีความจริงใจในการหาสาเหตุการเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวชาวจีนว่ามีข้อบกพร่องจุดไหนของเรือ พร้อมทั้งสร้างความศรัทธากลับมายังจังหวัดภูเก็ตด้วย เชื่อว่าหลังจากนี้สถานการณ์จะดีขึ้น

[gallery columns="1" size="full" ids="382359,382360,382361,382362,382363,382364,382365,382366,382367,382368"]

ทั้งนี้  บริษัทสปิท เทค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทแรกที่ถูกว่าจ้างให้มาดำเนินการกู้เรือด้วยระบบบอลลูนเติมลม ขอถอนตัวเนื่องจากติดขัดปัญาหาทางด้านเทคนิค จนรัฐบาลต้องทุ่มงบประมาณกว่า 35 ล้านบาทว่าจ้างบริษัท ซีเควส มารีน จำกัด ในการจัดหาเรือเครนขนาด 1,000 ตัน ชื่อ ฮอง แบง 6 จากประเทศสิงคโปร์ มารับหน้าที่ในการกู้เรือฟีนิกซ์ พีซี ไดวฟ์วิง ที่มีน้ำหนักประมาณ 200 ตันในครั้งนี้

เรือเครนขนาดใหญ่ที่ถูกว่าจ้างในครั้งนี้เดินทางมาถึงเกาะภูเก็ตตั้งแต่ต่นเดือนที่ผ่านมา แต่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาภาคใต้ของประเทศไทยโดยเฉพาะฝั่งทะเลอันดามันเกิดพายุลมแรงทำให้เป็นอุปสรรคต่อการกู้เรือจนกระทั่งในวันนี้สภาพอากาศ ทีมกู้ภัยและอุปกรณ์มีความพร้อมในการทำภารกิจ

นายธนภัทร เหมังกร ผู้เชี่ยวชาญการต่อเรือ ในฐานะหัวหน้าทีมกู้เรือ กล่าว่าเรือเครนขนาดใหญ่ยังมีอุปกรณ์ที่ทันสมัยทั้งตู้คอนเทรนเนอร์ ซึ่งถูกใช้เป็นตู้ควบคุมการปรับอากาศและความดัน ในการทำงานใต้น้ำ เพื่อปรับความกดอากาศของร่างกายให้กับทีมนักประดาน้ำมีความปลอดภัย เนื่องจากใต้ท้องทะเลมีความกดอากาศไม่เท่ากัน เมื่อนักดำน้ำขึ้นมา ก็จะเข้าไปพักในตู้นี้ โดยตู้ปรับอากาศนี้เคยใช้ร่วมภารกิจทำงานในระดับโลกมาแล้วในหลายภารกิจทั้งกู้เรืออับปางที่ประเทศสิงคโปร์ รวมทั้งขุดเจาะน้ำมันที่ประเทศแม็กซิโก

การทำงานของเรือเครนจะใช้กระเช้าส่งนักดำน้ำพร้อมกับลวดสลิงขนาดใหญ่ ลงสู้ใต้ท้องทะเล เพื่อให้นักดำน้ำนำสลิงไปสอดและล็อตไว้ตรงหน้าต่างของเรือ เพื่อให้เครนสามารถยกเรือได้ แต่ด้วยอุปสรรคการทำงานใต้น้ำ ที่จะมีความยากในการนำลวดสลิงซึ่งมีขนาดใหญ่และมีน้ำหนักไปร้อยไว้ การทำงานจึงปรับแผนเปลี่ยนเป็นเชือกขนาดใหญ่สีขาว ซึ่งจะนำเชือกไปลอดใต้น้ำผ่านหน้าต่างของเรือแล้วทำตัวล็อคไว้รอเครนมายกขึ้น

นอกจากนี้ยังมีตู้ควบคุมการทำงานใต้น้ำ ที่จะคอยมอนิเตอร์บอกนักดำน้ำที่ลงไปสำรวจใต้น้ำซึ่งมีความลึก 45 เมตร ขนาดเท่ากับตึก 15 ชั้น ถังอากาศซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญของนักดำน้ำ ขณะเดียวกันก็จะมีถังอากาศขนาดใหญ่กว่า 10 ถัง ซึ่งอยู่บนเรือบัส มีสายออกซิเจนส่งไปยังถังอากาศ มีเชือกผูกตัวนักดำน้ำ ความสำคัญคือ หากกระแสน้ำพัดนักดำน้ำออกนอกเส้นทาง หรือมีอันตราย เจ้าหน้าที่ด้านบนก็จะดึงเชือกกลับมา หรือดึงขึ้นด้านบน

ขณะที่อุปกรณ์ประจำตัวนักดำน้ำนอกจากถังอากาศและอุปกรณ์ในการดำน้ำแล้ว ยังจะมีหมวกครอบหัว หรือที่นักดำน้ำเรียกว่าหมวกเคบี้ ซึ่งหมวกนี้จะมีกล้องและไมค์ ที่นักดำน้ำสามารถสื่อสารขึ้นมายังห้องควบคุมเพื่อโต้ตอบระหว่างกันได้

โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถกู้ซากเรือฟินิกซ์ พีชี ไดว์ฟวิง ในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ โดยจะเริ่มจากการยกตัวเรือซึ่งจมตะแครงอยู่ในทรายประมาณ 1 เมตรให้มาอยู่ในแนวตั้ง หลังจากนั้นจะยกขึ้นเหนือพื้นทราย 50 เซนติเมตร เพื่อตรวจสอบสภาพภายนอกของเรือก่อนจะยกขึ้นพ้นผิวน้ำ โดยหากไม่มีการผิดพลาดจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

เมื่อเรือขึ้นมาถึงผิวน้ำจะใช้เครื่องสูบน้ำกว่า 20 เครื่องสูบน้ำออกจากตัวเรือเพื่อให้เรือลอยหากมีจุดรั่ว ทีมดำน้ำจะทำการอุดรูรั่วเพื่อลากจูงเรือฟินิกซ์ พีซี ไดว์ฟวิง กลับเข้าฝั่ง ให้ผู้เชี่ยวชาญและกองพิสูจน์หลักฐานทำการตรวจพิสูจน์หาสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

related