svasdssvasds

3โลร้อย ! ชาวสวนยางภาคใต้ เคลื่อนขบวนรถเปิดไฟกระพริบประท้วงราคาตก [คลิป]

3โลร้อย ! ชาวสวนยางภาคใต้ เคลื่อนขบวนรถเปิดไฟกระพริบประท้วงราคาตก [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

บริเวณสี่แยกควนหนองหงส์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช แกนนำชาวสวนยางรายย่อยจำนวนมาก นำรถยนต์ที่ได้มาจากการทำสวนยางขับขี่ร่วมกันบนท้องถนนการเคลื่อนขบวนรถเปิดไฟกระพริบพร้อมกัน โดยจะมีการออกเดินทางพร้อมกันใน6จุด คือจุดที่1.สี่แยกควนหนองหงส์ อ.ชะอวด, 2.สามแยกสวนผัก อ.ร่อนพิบูลย์3.หน้าโลตัส อ.ทุ่งสง, 4.สี่แยกบ้านหนองดี อ.นาบอน, 5.บริเวณยูเทริ์นหน้าตลาดถ้ำพรรณรา จ.นครศรีธรรมราช และ6.ที่หน้าโลตัส อ.เวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี

 อย่างไรก็ตามในการเคลื่อนขบวนการไปตามเป้าหมายชาวสวนยางตามรายทางได้นำเอาน้ำดื่ม และอาหารมารอมอบให้ขบวนหลายจุด ขณะที่ทหารและตำรวจได้ตั้งจุดตรวจจุดสกัดโดยให้ขบวนรถของชาวสวนยางเข้าจุดตรวจทั้งหมด เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวยจค้นตัวรถอย่างละเอียดทุกซอกมุมโดยอ้างว่าเพื่อค้นอาวุธและสิ่งของผิดกฎหมาย ทั้งยังมีการบันทึกภาพผู้ขับขี่ทะเบียนรถและบันทึกภาพบัตรประจำตัวประชาชนกับทะเบียนรถที่เคลื่อนไหวในกิจกรรมนี้ทุกคัน

 ขณะที่การเคลื่อนขบวนรถของชาวสวนยางเพื่อร่วมกันเคลื่อนไหวในสถานการณ์ยางพาราที่กำลังตกต่ำ จนทำให้ชาวสวนยางพาราทั่วประเทศได้รับเดือดร้อนต่อค่าใช้จ่ายการครองชีพ และมีกระแสการรวมตัวของชาวสวนยางพารามีจำนวนมากเจ้าหน้าที่จึงมาเฝ้าสังเกตการณ์จำนวนมากเช่นกันเนื่องจากเกรงว่าอาจมีการรวมตัวกันครั้งใหญ่เช่นเมื่อ 5 ปีก่อนจนสถานการณ์ลุกลามบานปลายอย่างรุนแรง

 นายมนัส บุญพัฒน์ นายกสมาคมคนกรีดยางและชาวสวนยางรายย่อยแห่งประเทศไทยระบุว่าที่ผ่านมาชาวสวนยางได้ยื่นเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลครั้งแล้วครั้งเล่า และทุกครั้งอยู่ในสภาพเดียวกันคือเงียบและไม่มีความก้าวหน้าใดๆในการแก้ไขปัญหา มาครั้งนี้การเคลื่อนไหวของชาวสวนยางคือการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในความเดือดร้อนของเรา ข้อเรียกร้องเราไม่สามารถตอบได้ว่าเมื่อไปถึงแล้วจะมีการเคลื่อนไหวต่อไปหรือไม่อย่างไรทุกอย่างไปหาคำตอบข้างหน้า

 สำหรับสถานการณ์ราคายางพาราล่าสุดวันนี้พบว่าราคาน้ำยางสดตกอยู่ที่กิโลกรัมละ 28-31 บาท,ยางก้นถ้วย 12-15 บาท และยางแผ่น กก.ละ 32-35 บาทต่อกิโลกรัม

related