svasdssvasds

"จีน" พอใจกู้เรือฟีนิกซ์กลางทะเลภูเก็ต - "บิ๊กโจ๊ก" ย้ำเหตุจมไม่ได้มาตรฐาน [คลิป]

"จีน" พอใจกู้เรือฟีนิกซ์กลางทะเลภูเก็ต - "บิ๊กโจ๊ก" ย้ำเหตุจมไม่ได้มาตรฐาน [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ พลตำรวจเอกรุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผู้บัญชาการตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวรักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง นำนางหลี่ชุน ฝู รองกุงศลใหญ่ประจำจังหวัดสงขลาผู้อำนวยการสำนักภูเก็ต ตัวแทนเอกอัคราชฑูตจีน ประจำประเทศไทยพร้อมสื่อมวลชนไทยและสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ ลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต ดูปฏิบัติภารกิจกู้เรือ phenix ที่นำนักท่องเที่ยว จีนล่มเสียชีวิตถึง 47 คน เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมาที่บริเวณระหว่างเกาะไม้ท่อนกับเกาะเฮ ต.ราไวย์ องเมือง จ.ภูเก็ต ที่ดำเนินการกู้โดยบริษัทซีเควส มารีนจำกัดซึ่งเป็นบริษัทผู้รับจ้างรายใหม่ จากประเทศสิงคโปร์เข้าปฏิบัติภารกิจ ต่อจากบริษัทเดิมที่ยกเลิกสัญญา ตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน 2561 เดินทางมาถึง จ. ภูเก็ต เข้าปฏิบัติภารกิจตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน 2561 โดยมีทีมงานกว่า 100 ชีวิตติดตั้งอุปกรณ์ใต้น้ำพร้อมที่จะปฏิบัติการกู้เรือโดยนำเรือบาสและเครนขนาดใหญ่ 1,200 ตันความยาว 100 เมตรพร้อมเรือลากจูงความยาว 34 เมตร มาร่วมปฏิบัติการ

[gallery columns="1" size="full" ids="384514,384515,384516"]

 

โดยสถานการณ์ในขณะนี้เรือจมอยู่ในระดับลึก 45 เมตรเท่าเดิมและมีทรายมาทับถ่มรอบตัวเรืออยู่ประมาณ 1 เมตร แต่มั่นใจว่าเรือบาสและเครนขนาดใหญ่จากสิงคโปร์เข้ามาร่วมปฏิบัติการกู้ครั้งนี้มีน้ำหนักกว่า 1,000 ตันจึงสามารถที่จะกู้เรือขนาดใหญ่ได้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ในส่วนของเรือฟีนิกซ์ที่จมอยู่ในท้องน้ำมีน้ำหนัก 200 ตัน พร้อมทั้งได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญมาปฏิบัติการกู้เรือ ซึงหลังชมการปฎิบัติการได้มีการประชุมร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยและจีน

รองกุงศลใหญ่ประจำจังหวัดสงขลาผู้อำนวยการสำนักภูเก็ต เผยว่าทางรัฐบาลจีนพอใจผลการดำเนินการของประเทศไทยเป็นอย่างมากเพราะได้ทุ่มเทและบูรณาการกำลังเข้าทำการแก้ไขปัญหาตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน ส่วนผลการดำเนินการในวันนี้นั้นเจ้าหน้าที่ได้ปักผูกโยงเชือกได้แล้ว 7 จุดเหกลืออีกเพียง 1 จุด ก็จะสามารถลากเรือฟิกนิกส์ขึ้นมามาได้ โดยจะทำการค่อยยกระดับแรกจะยกขึ้นจากพื้นใต้ท้องทะเลมา 1 เมตร หากไม่มีปัญหาจะยกขึ้นมาอีก 30 เซนต์ ดูความพร้อมทั้งหมดและจะทำการค่อยยกขึ้นที่ละระดับหากไม่มีปัญหาเรือกระแสน้ำใต้ท้องทะเล คลื่นลมแรง คาดว่าเร็วสุดจะดพ้นผิวน้ำในเวลาประมาณ 15.00-16.00 น. วันนี้ และ วันจันทร์หรืออังคารนี้ จะสามารถนำเรือขึ้นมาวางบนคานได้ทำการตรวจสอบอย่างละเอียดได้

"จีน" พอใจกู้เรือฟีนิกซ์กลางทะเลภูเก็ต - "บิ๊กโจ๊ก" ย้ำเหตุจมไม่ได้มาตรฐาน [คลิป]

นางหลี่ชุน ฝู รองกุงศลใหญ่ประจำจังหวัดสงขลาผู้อำนวยการสำนักภูเก็ต รัฐบาลจีน เผยว่าทางรัฐบาลจีนพอใจผลการดำเนินการของประเทศไทยเป็นอย่างมากเพราะได้ทุ่มเทและบูรณาการกำลังเข้าทำการแก้ไขปัยหาตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน

พลตำรวจเอกรุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผู้บัญชาการตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยความคืบหน้าขอคดีว่าได้สรุปสำนวนคดีไปแล้วว่าเป็นกระทำโดยประมาทมีการดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องไปแล้วทั้งเจ้าของเรือ กัปตันเรือ และตรวจพบว่าบริษัทที่มาจดทะเบียนเป็นเจ้าของเรือเป็นนอมินี และเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้อง ก็ส่งฟ้องศาลไปแล้วทั้งหมด และวันนี้เจ้าหน้าทีกุงศลใหญ่ประจำจังหวัดสงขลาผู้อำนวยการสำนักภูเก็ต ตัวแทนเอกอัคราชฑูตจีน ประจำประเทศไทย ก็ได้เดินทางมาดูการกู้เรือด้วยตนเองท่านก็พอใจในความจริงใจของรัฐบาลไทยที่จะทำความจริงเรื่องนี้ให้กระจ่างโปร่งใสและจะนำความไปบอกรัฐบาลจีนและพี่น้องชาวจีนถึงความจริงใจในการดำเนินการของรัฐบาลไทย

พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวรักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เผยวันนี้ในส่วนของอู่ต่อเรือนั้นได้มีการสอบปากคำไว้หมดแล้ว และพบว่าเรือฟิกนิกส์นั้นไม่ได้มาตรฐานตั้งแต่หัวจดท้ายเรือเรือ ไม่ว่าจะเป็นถังดำน้ำ ประตูท้ายเรือ กระจก ไม่ว่าจะเป็นเรือชูชีพต่างๆ อีกทั้งผู้เชียวชาญยืนยันว่าเรือลำต้องใช้งบประมาณในการต่อถึง 80-90 ล้านถ้าให้ได้มาตราฐาน และเรือฟิกนิกส์ใช้งบประมาณต่อเพียง 10 กว่าล้านบาทเท่านนั้น และพิมพ์เขียวในการต่อเรือลำนำต้องมีถึง 90 ฟิกนิกส์มีเพียง 3-4 ฉบับเท่านั้น

related