svasdssvasds

หาข้อยุติ กรณีสร้างเขื่อนดูรา-โฮลด์ หาดกะรน จ.ภูเก็ต

หาข้อยุติ กรณีสร้างเขื่อนดูรา-โฮลด์ หาดกะรน จ.ภูเก็ต

ทช. ร่วมมือกับฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่หาข้อยุติกรณีสร้างเขื่อนดูรา - โฮลด์ หาดกะรน จ.ภูเก็ต เสนอปรับเปลี่ยนแนวโครงสร้างให้อยู่หลังแนวเส้นชายฝั่ง ซึ่งคำนึงถึงความสมดุลตามลักษณะธรณีสัณฐานของหาด

วานนี้ (21 พ.ย.61) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้มอบหมายให้นายปรานต์ ดิลกคุณากุล ผู้อำนวยการกองบริหารจัดการพื้นที่ชายฝั่ง สังกัดกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ลงพื้นที่ร่วมกับว่าที่ ร.ต.วิกรม จากที่ นายอำเภอเมืองภูเก็ต พร้อมด้วยนายกเทศมนตรีตำบลกะรน เจ้าหน้าที่จากสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 9 (จ.ภูเก็ต) ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน (จ.ภูเก็ต) ผู้ทรงคุณวุฒิจาก ทช. และเทศบาลตำบลกะรน ในการหารือและหาทางออกร่วมกัน กรณีการก่อสร้างเขื่อนดูรา - โฮลด์ บริเวณหน้าหาดกะรน ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต

นายจตุพร อธิบดี ทช. ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า จากการรายงานผลเบื้องต้น พบว่าพื้นที่ก่อสร้างดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อการปรับปรุงภูมิทัศน์และสาธารณูปโภคบริเวณหนองหาน และเป็นการป้องกันดินในพื้นที่ไหลลงสู่ทะเล โดยโครงสร้างมีความยาวทั้งหมด 470 ม. ปัจจุบันดำเนินการก่อสร้างไปแล้วประมาณ 280 ม. ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้ลงความเห็นร่วมกันว่าพื้นที่นี้มีลักษณะเป็นหาดสมดุล ไม่ควรมีการดำเนินการก่อสร้างใดๆ ในพื้นที่หน้าหาดเกินจากแนวเส้นชายฝั่ง เนื่องจากอาจส่งผลกระทบหรือทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงชายฝั่งในระยะยาวได้ แต่ถ้าหากเทศบาลตำบลกะรนยังดำเนินการต่อไปนั้น จะต้องมีมาตรการในการติดตามและฟื้นฟูพื้นที่ที่เกิดการกัดเซาะ ซึ่งมีสาเหตุมาจากโครงสร้างดังกล่าวตามแนวทางของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เช่น การเสริมทรายชายหาด หรือทำโครงสร้างชั่วคราวดักตะกอนบริเวณปลายโครงสร้างแข็ง และปรับความชันของสันทรายบริเวณหน้าโครงสร้างให้คล้ายคลึงกับสันทรายชายหาดตามธรรมชาติ

นอกจากนี้ ยังได้เสนอให้มีการปรับปรุงแบบโครงสร้างที่ยังไม่ได้ดำเนินการก่อสร้าง อีกประมาณ 190 ม. โดยให้ปรับเปลี่ยนแนวโครงสร้างให้อยู่หลังแนวเส้นชายฝั่ง ซึ่งคำนึงถึงความสมดุลตามลักษณะธรณีสัณฐานของหาด พร้อมทั้งปรับความชันของเนินทรายหน้าโครงสร้างทั้งหมดให้อยู่ในระดับเดียวกันหรืออยู่สูงกว่าโครงสร้าง เพื่อเป็นแนวชะลอความรุนแรงของคลื่นในฤดูมรสุม “นายจตุพร กล่าวทิ้งท้าย”

หาข้อยุติ กรณีสร้างเขื่อนดูรา-โฮลด์ หาดกะรน จ.ภูเก็ต หาข้อยุติ กรณีสร้างเขื่อนดูรา-โฮลด์ หาดกะรน จ.ภูเก็ต

related