svasdssvasds

ย้อนตำนาน “นางเงือกทองสงขลา” จากนิยายปรัมปราสู่รูปปั้นสวยสง่าคู่หาดสมิหลา

ย้อนตำนาน “นางเงือกทองสงขลา” จากนิยายปรัมปราสู่รูปปั้นสวยสง่าคู่หาดสมิหลา

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากเหตุการณ์ระเบิด  2 จุดในเวลาไล่เลี่ยกันบริเวณชายหาดแหลมสมิหลา แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลของ จ. สงขลา ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลนครสงขลา โดยจุดที่เกิดระเบิดอยู่ตรงบริเวณรูปปั้นนางเงือกทอง และรูปปั้นหนูกับแมวซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 200 เมตร โดยพบว่า มีระเบิดทั้งหมด 2 ลูก ซึ่งทั้งหมดเป็นระเบิดแสวงเครื่องประกอบเอง เจ้าหน้าที่ได้ขุดและนำไปทำลาย นั้น

หากใครที่ไปเยือนหาดสมิหลา จะต้องเห็นรูปปั้น นางเงือกทอง สัญลักษณ์คู่บ้านคู่เมือง ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปถ่ายรูป ที่ตั้งสวยเด่นเป็นสง่า ซึ่งที่มาของ นางเงือกทองสงขลา นั้น ถูกสร้างขึ้นเมื่อ 52 ปีที่แล้ว เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2509 ตามนิยายปรัมปราของไทยโบราณ โดยนายชาญ กาญจนาคพันธุ์ ปลัดจังหวัดสงขลา ที่ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองสงขลาในสมัยนั้น เป็นผู้ริเริ่มในการสร้างสัญลักษณ์ของเมืองให้ผู้คนได้รู้จัก นอกเหนือจากสัญลักษณ์ทางธรรมชาติ “เกาะหนู เกาะแมว”

ย้อนตำนาน “นางเงือกทองสงขลา” จากนิยายปรัมปราสู่รูปปั้นสวยสง่าคู่หาดสมิหลา

สมัย ปลัดชาญ ยังเด็ก มักจะได้ยินคุณพ่อซึ่งก็คือ ขุนวิจิตรมาตรา (สง่า กาญจนาคพันธ์ นักคิด นักค้นคว้าและนักเขียนคนสำคัญของรัตนโกสินทร์) เล่านิยายปรัมปราของนางเงือกว่า วันดีคืนดี นางเงือกจะมานั่งหวีผมบนชายหาดด้วยหวีทองคำ จนกระทั่งวันหนึ่งชายชาวประมงบังเอิญเดินผ่านมา ทำให้นางเงือกตกใจรีบหนีลงทะเล โดยลืมหวีทองคำไว้ ชาวประมงเห็นดังนั้นก็ได้เก็บหวีทองคำไว้ และเฝ้าคอยนางเงือกที่บริเวณหาดนั้นเสมอ แต่นางเงือกกลับไม่เคยปรากฏกายให้เห็นอีกเลย

ด้วยเรื่องเล่านี้เอง ปลัดชาญ จึงนำมาสร้างเป็นรูปปั้นนางเงือกกำลังหวีผม ซึ่งใช้งบประมาณของเทศบาลในการสร้างกว่า 60,000 บาท โดยมีผู้ออกแบบ หล่อ และปั้นรูปนางเงือกเป็น อ.จิตร บัวบุศย์ ศิลปินนักปั้นชั้นครูของเมืองไทยในสมัยนั้น และอาจารย์ใหญ่โรงเรียนเพาะช่าง ผู้ปั้นพานรัฐธรรมนูญ บนอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อปี 2483 พร้อมกับให้วันที่ 1 เมษายนของทุกปี ถือเป็นวันเกิดของ นางเงือกทองสงขลา อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Breaking news : เร่งเคลียร์!! พบวัตถุระเบิดเพิ่มอีก 3 ลูก หาดแหลมสมิหลา

พบอีก 2 ลูก ระเบิดป่วนเมืองสงขลา – เปิดภาพความเสียหายนางเงือกสมิหลา

related