svasdssvasds

ฮือฮาส่งปี 61 "วาฬ" พ่อแม่ลูกโผล่ทะเลภูเก็ต ผู้เชี่ยวชาญชี้สายพันธุ์โอมูระหายาก [คลิป]

ฮือฮาส่งปี 61 "วาฬ" พ่อแม่ลูกโผล่ทะเลภูเก็ต ผู้เชี่ยวชาญชี้สายพันธุ์โอมูระหายาก [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในกลุ่มไลน์ฟื้นฟูปะการัง ซึ่งเป็นเครือข่ายนักอนุรักษ์ ทะเลอันดามัน ได้มีการส่งต่อวิดิโอคลิปวาฬขนาดใหญ่ไม่ทราบชนิดประมาณ 3 ตัว กำลังแหวกว่ายอยู่ใกล้เรือ บริเวณร่องน้ำกลางทะเล ระหว่างเกาะราชา – เกาะเฮ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยผู้ที่อยู่บนเรือสามารถถ่ายไว้ได้ โดยระบุข้อความเพิ่มเติมว่า “วันนี้ที่ร่องน้ำแกาะราชา - เกาะเฮ เรือฮาตาเลียเจอปลาวาฬ ไม่ทราบสายพันธุ์ มาทั้งครอบครัว พ่อแม่ลูก นักท่องเที่ยวดีใจมาก”

 

[gallery columns="1" size="full" ids="411782,411783,411784"]

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง น.ส.พัชราภรณ์ แก้วโม่ง สัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรั พยากรทางทะเลและชายทะเลฝั่งอั นดามัน(ศวทม.)เปิดเผยว่า ภาพดังกล่าวทราบว่ามีการถ่ายไว้ ได้เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.61 ที่ผ่านมา ซึ่งจากที่ตรวจสอบในคลิปดังกล่าวแล้วพบว่าวาฬตัวดังกล่าวอยู่ ในกลุ่มวาฬบาลีน แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นวาฬบลูด้า หรือ โอมูระ ซึ่งจะต้องตรวจสอบให้แน่ชัด โดยเจ้าหน้าที่ได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญนำเรือออกตรวจสอบในพื้นที่ ดังกล่าวแล้วแต่ยังไม่พบ จึงอยากฝากถึงผู้ประกอบการชาวประมง ที่พบเห็นช่วยแจ้งข้อมูลมาที่ ศวทม. เพื่อจะได้ตรวจสอบว่าเป็นวาฬชนิดใด พร้อมทั้งจะได้ทำการติดตามศึกษาพฤติกรรม และจะได้แจ้งเตือนวิธีการปฎิบัติเมื่อพบเจอ รวมถึงการเฝ้าระวังไม่ให้มี การรบกวนวาฬ สำหรับ วาฬบาลีน หรือ วาฬกรองกิน หรือ วาฬไม่มีฟัน มีชื่อภาษาอังกฤษว่า  Baleen whales, Toothless whales เป็นกลุ่มของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ที่อาศัยอยู่ ในทะเลมีลักษณะเด่น คือ เป็นวาฬที่มีขนาดใหญ่ ในปากจะไม่มีฟันเป็นซี่ ๆ เหมือนสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอันดับอื่น ๆ แต่จะมีฟันเหมือนขนแปรงสีฟันหรือซี่หวีขนาดใหญ่ ซึ่งห้อยลงมาจากขากรรไกรด้านบน ขนแปรงนี้จะเติบโตด้วยกันเป็นกลุ่มที่เรียกว่า "บาลีน" ใช้สำหรับกรองอาหารจากน้ำทะเล จึงกินได้แต่เฉพาะสัตว์ ทะเลขนาดเล็ก ๆ เช่น แพลงก์ตอนชนิดต่าง ๆ, เคย และปลาขนาดเล็ก เช่น ปลาแฮร์ริ่ง, ปลากะตัก, ปลาซาร์ดีน เป็นต้น ซึ่งวาฬในกลุ่มบาลีนนี้ จะประกอบด้วย วาฬสีน้ำเงิวาฬหลังค่อม วาฬฟิน วาฬโอมูระ วาฬบรูด้า วาฬมิงกี้ วาฬสีเทา วาฬหัวคันศร วาฬเซย์ วาฬไรท์ วาฬอีเดน เป็นต้น

และจากการสอบถามไปยังกลุ่มไลน์ thai Sharks and Rays ซึงเป็นที่รวมของนักวิชาการทางสัตว์น้ำคาดว่าจะเป็น วาฬโอมูระ (Omura's whale) เป็นวาฬสายพันธุ์หายากที่มี ความใกล้เคียงกับวาฬบรูด้า ถูกค้นพบครั้งแรกจากซากของมันในปี ค.ศ. 2003 และเมื่อพิจาณาจากซากแล้วจึงพบว่ามีความต่างจากวาฬบรูด้า กล่าวคือวาฬโอมูระนั้นมีขนาดเล็กกว่า ตัวผู้ที่โตเต็มวัยยาวเพียง 10 เมตร ตัวเมียยาวเพียง 11.5 เมตร รอยจีบใต้ลำคอมีจำนวนมากกว่า คือ 80 – 90 รอยจีบ และมีครีบหลังที่สูงกว่าและมี ความโค้งน้อยกว่าของวาฬบรูด้า ความหายากของมันทำให้ไม่ทราบพฤติกรรมชัดเจน และข้อมูลที่อยู่อาศัยของมันในทะเลทั่วโลกยังคงเป็นปริศนา

related