svasdssvasds

รพ.สิชล ผ่าตัดฉุกเฉินสำเร็จท่ามกลางไฟดับ เปิดศูนย์อพยพพร้อมรองรับ

รพ.สิชล ผ่าตัดฉุกเฉินสำเร็จท่ามกลางไฟดับ เปิดศูนย์อพยพพร้อมรองรับ

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

สถานการณ์ที่โรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช หลังเกิดเหตุการณ์ไฟดับ และได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนปาบึก ขณะที่มีการผ่าตัดผู้ป่วยค้างอยู่ 5 ราย ล่าสุด นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล ได้เปิดเผยถึงสถานการณ์ล่าสุดว่า ขณะนี้ไฟฟ้ายังคงดับอยู่ ซึ่งดับมาตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 09.00 น. โดยทางโรงพยาบาลได้มีการประสานงานกับการไฟฟ้าภูมิภาคสิชล ให้เร่งแก้ปัญหาที่รพ.ก่อนเป็นอันดับแรก เนื่องจากโรงพยาบาลมีผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และมีการผ่าตัดผู้ป่วย ต้องใช้ไฟฟ้าตลอดเวลา อย่างไรก็ตามทางรพ.มีเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ซึ่งหากไฟดับเพียง 15 วินาทีไฟฟ้าสำรองจะทำงานทันที

รพ.สิชล ผ่าตัดฉุกเฉินสำเร็จท่ามกลางไฟดับ เปิดศูนย์อพยพพร้อมรองรับ

โดย นพ.อารักษ์ กล่าวต่อว่า ในวันนี้มีการผ่าตัดผู้ป่วยที่เลื่อนการผ่าตัดไม่ได้อยู่ทั้งหมด 5 ราย ซึ่งสามารถผ่าตัดได้สำเร็จภายในเวลา 15.00 น. แต่มีผู้ป่วยเพิ่มมาอีก 3 ราย เป็นผู้ป่วยตั้งครรภ์ความดับสูง ต้องผ่าคลอด ผู้ป่วยท้องนอกมดลูก และผู้ป่วยท้องนอกมดลูกและเสียเลือดมาก ทำให้รพ.จำเป็นต้องมีการจ่ายไฟตลอดเวลา รวมถึงยังมีผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจอีก 30 รายด้วย

นอกจากนี้ทางรพ.สิชล ยังได้เปิดให้เป็นศูนย์อพยพสำหรับประชาชนในพื้นที่เสี่ยง เนื่องจาก ผู้อำนวยการ เคยผ่านประสบการณ์พายุไต้ฝุ่นเกย์มาก่อน ทำให้มีการเตรียมการทุกอย่างไว้เป็นอย่างดี มีการสำรองเลือดอย่างเพียงพอ และมีการออกแบบอาคารให้ใต้ถุนเป็นพื้นที่โล่ง เพื่อรองรับผู้อพยพได้พันกว่าคน โดยตอนนี้มีผู้อพยพที่รพ.กว่า 1,200 คน ผู้ป่วยและญาติอีกกว่า 1 พันคน ซึ่งทางรพ.มีการเลี้ยงอาหาร จัดเจ้าหน้าที่ พยาบาล เพื่อดูแลผู้อพยพ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ที่จัดให้เป็นผู้ป่วย พร้อมสำรองเตียงเสริมไว้อีกประมาณ 100 เตียง

รพ.สิชล ผ่าตัดฉุกเฉินสำเร็จท่ามกลางไฟดับ เปิดศูนย์อพยพพร้อมรองรับ

ทั้งนี้ นพ.อารักษ์ ยืนยันว่า รพ.สิชล ได้มีการเตรียมพร้อมมาก่อนหน้านี้ ทำให้พร้อม 100 เปอร์เซ็น ในการรองรับผู้อพยพ และยังได้แนะนำให้ประชาชน รับข่าวอย่างมีสติ และต้องมีการเตรียมตัวตั้งแต่ก่อนพายุจะถึง รวมถึงแนะนำให้รักษาชีวิตไว้ก่อน ทรัพย์สินบ้านเรือนเราซ่อมแซมได้ ขอให้ตัดใจได้โดยเร็วที่สุดแล้วเดินไปข้างหน้า

related