svasdssvasds

ทช.เร่งสำรวจที่ดินทำกิน ผู้ประสบภัยพายุปาบึก จ.นครศรีธรรมราช

ทช.เร่งสำรวจที่ดินทำกิน ผู้ประสบภัยพายุปาบึก  จ.นครศรีธรรมราช

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากสถานการณ์พายุโซนร้อนปาบึกที่เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 3 - 5 ม.ค.62 ที่ผ่านมา เคลื่อนที่เป็นวงกว้างทั้งอ่าวไทยและอันดามัน ได้สร้างความเสียหายต่อระบบนิเวศทางทะเลและสัตว์ทะเลหายากเป็นจำนวนมาก ซึ่งผลกระทบจากอิทธิพลของพายุดังกล่าวไม่ได้เล่นงานแค่บ้านเรือนของประชาชนเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงสัตว์ใต้ท้องทะเลที่ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน หลังจากสถานการณ์ดังกล่าวเงียบสงบทรัพยากรธรรมชาติกลับคืนสู่สภาวะปกติ จึงทำให้ระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่งกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง รวมถึงสัตว์ทะเลหายากเข้ามาหากินในบริเวณพื้นที่ต่างๆ ที่อุดมสมบูรณ์

ทช.เร่งสำรวจที่ดินทำกิน ผู้ประสบภัยพายุปาบึก  จ.นครศรีธรรมราช

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดี กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมด้วยนายอภิชัย เอกวนากุล ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลน ได้ลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีนายเปลื้อง รัตนฉวี ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครศรีธรรมราช และนายวิชัย มณีเนตร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 ตลอดจนเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรม ทช. และหัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าแหลมตะลุมพุก ร่วมลงพื้นที่พบประชาชนผู้ประสบภัยพายุโซนร้อนปาบึก เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาการขอความช่วยเหลือจัดที่อยู่อาศัยและที่ทำกินท้องที่อำเภอปากพนังตามหนังสือฉบับลงวันที่ 6 ม.ค.62 ที่ยื่นต่อนายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่พบปะประชาชนและหารือแนวทางแก้ไขปัญหาให้ประชาชนหมู่ที่ 2-3 บริเวณบ้านแหลม ต.แหลมตะลุมพุก อ.ปากพนัง ซึ่งมีนายกอบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมประชุมจำนวน 120 คน

นายจตุพร กล่าวว่า จากการหารือในครั้งนี้พื้นที่ที่ราษฎรร้องขอตามหนังสือดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าชายเลนริมถนนอยู่ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าแหลมตะลุมพุกปัจจุบันมีราษฎรสร้างบ้านเรือนอยู่ 40 หลังส่วนที่เหลือสภาพเป็นป่าชายเลนจะเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งแก้ไขตามข้อกฎหมายนำพื้นที่จัดที่อยู่อาศัยให้ประชาชนที่อยู่ติดชายฝั่งทะเลท้องที่หมู่ 2,3 ต.แหลมตะลุมพุก ทั้งหมดย้ายไปอยู่รวมกันฝั่งที่ร้องขอส่วนพื้นที่เดิมจะได้ปลูกฟื้นฟูป่าทั้งหมดโดยมอบหมายให้ ผอ.ทสจ.นครศรีธรรมราช และหัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าแหลมตะลุมพุก ไปประสานจังหวัดดำเนินการโดยด่วน

ทช.เร่งสำรวจที่ดินทำกิน ผู้ประสบภัยพายุปาบึก  จ.นครศรีธรรมราช

related