svasdssvasds

ราคาปาล์มน้ำมันดิ่งหนักเหลือโลบาทกว่า "เกษตรกร" พึ่งตัวเองรวมตัวเปิดโรงงานไบโอดีเซล [คลิป]

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย กล่าวว่าจากภาวะผลปาล์มน้ำมันที่ตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ราคาอยู่ที่ 2 บาทต้นๆเท่านั้น และบางพื้นที่เหลือ 1 บาทกว่า ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำที่สุดในรอบกว่า 20 ปี ทั้งที่ภาครัฐได้รับปากที่จะช่วยแต่ก็ไม่สามารถทำให้ราคาผลปาล์มสูงขึ้นได้เลย ส่งผลให้ชาวสวนเดือดร้อนอย่างหนัก จึงได้มีแนวคิดร่วมกับทางเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันว่า จะเปิดบริษัทและโรงงานผลิตและสกัดน้ำมันปาล์ม และผลิตไบโอดีเซลตามแนวทางของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ได้ทรงจดลิขสิทธิ์ไบโอดีเซลบี 100 ไว้

โดยเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2562 ได้ประกาศผ่านทางเฟซบุ๊กในกลุ่มชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมันระดมทุนขายหุ้นจำนวน 1 แสนหุ้น ในราคาหุ้นละ 2,000 บาท เพื่อระดมทุน 200 ล้านบาท ซึ่งแค่ 3 วันมีผู้ติดต่อขอซื้อเพื่อเข้าร่วมกันจัดตั้งเกือบ 200 ล้านบาทแล้ว คาดว่าไม่เกิน 4 - 5 วันจะสรุปตัวเลขและเริ่มลงมือเข้าจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทได้ทันที โดยแนวทางนั้นได้ไปดูโรงงานสกัดที่มีกำลังการผลิตประมาณ 900 - 1,200 ตันทลายต่อวัน ไว้ 4 โรงงานที่ได้ประกาศจะขายให้ และมี 1 แห่งที่เหมาะสมไว้แล้ว หลังจากนั้นจะเข้าซื้อโรงงาน และเริ่มเดินเครื่องได้ทันที

นายชโยดม กล่าวต่อไปว่าแนวทางต่อไปคือการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันสำหรับสมาชิกในราคาไม่ต่ำกว่า 3 บาท และจะรับซื้อได้ถึง 4 บาทต่อกิโลกรัม เพื่อนำน้ำมันปาล์มดังกล่าวไปผลิตไบโอดีเซลนำมาขายแบ่งปันให้กับสมาชิก ที่ขณะนี้มีจุดแบ่งปันแล้วเกือบทุกอำเภอ แต่ละวันมีชาวสวนมาเติมใส่น้ำมันบี 100 แทนดีเซลที่ราคาแพงกว่าลิตรละ 6  -7 บาท เพราะบี 100 ที่นำมาขายแบ่งปันนั้นใช้ถึงวันละกว่า 1 แสนลิตรแล้ว ในราคาลิตรละ 21 บาท เป็นเงินกว่า 2 ล้านบาทต่อวันทีเดียว ซึ่งแนวทางนี้จะทำให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันได้รับประโยชน์เต็มที่

สำหรับการซื้อปาล์มจากเกษตรกรนั้น จะมีเครือข่ายลานเท ที่โรงงานจะรับซื้อคือ ต้องมีจุดตั้งปั้มแบ่งปันบี100 จำนวน 1 ปั้มจึงจะรับซื้อ  ส่วนการระดมหุ้นได้มีนายทุนรายใหญ่โทรมาขอร่วม จำนวนเป็นหมื่นหุ้นต่อคน ได้แจ้งไปแล้วว่าไม่เกิน 5,000 หุ้นต่อคนเท่านั้น เพื่อกระจายหุ้นให้กับชาวสวนได้อย่างมากที่สุด และขั้นต่ำ 1 หุ้นขายให้ คาดว่าไม่เกิน 1 เดือน ทุกอย่างจะเรียบร้อยเดินเครื่องได้ทันที

related