svasdssvasds

ทัพเรือภาคที่ 3 เดินหน้ารื้อถอนบ้านกลางทะเลภูเก็ตวันจันทร์นี้

ทัพเรือภาคที่ 3 เดินหน้ารื้อถอนบ้านลอยน้ำกลางทะเลอันดามัน เพราะกระทบความมั่นคงของชาติ ถึงแม้บริษัทโอเชียนบิวเดอร์จะออกแถลงการณ์ห้ามรื้อถอน พร้อมขู่จะฟ้องศาลโลกก็ตาม คาดวันจันทร์นี้จะสามารถเคลื่อนย้ายเข้าฝั่งได้

พลเรือโท สิทธิพร มาศเกษม ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขต 3 หรือ ศรชล. เขต 3 กล่าวถึงความคืบหน้า การเคลื่อนย้ายบ้านลอยน้ำว่า ทาง ศรชล. เขต 3 ได้ดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย เพราะพื้นที่การตั้งบ้านลอยน้ำ อยู่ในอาณาเขตต่อเนื่องภายใน 24 ไมล์ทะเลของรัฐบาลไทย ไม่ใช่น่านน้ำสากล ที่จะให้ Seasteading ในนามของ Ocean Builders (โอเชียนบิวเดอร์) ตั้งถิ่นฐานรัฐอิสระปกครองตนเองได้เลย พร้อมระบุชัด ที่ตั้งปัจจุบันอยู่ในอาณาเขตรับผิดชอบของประเทศไทย จึงจำเป็นต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย และต้องรื้อถอน เนื่องจากบุกรุกอำนาจอธิปไตยของไทยชัดเจน ถึงแม้ทางบริษัทโอเชียนบิวเดอร์ จะออกแถลงการณ์ห้ามไทยรื้อถอน โดยขู่จะฟ้องศาลโลกนั้น เป็นสิทธิของบริษัท

สำหรับการเคลื่อนย้ายบ้านลอยน้ำกลับเข้าฝั่งนั้น จะใช้วิธีการแยกชิ้นส่วน ระหว่างเสาเหล็กที่เป็นทุ่น กับตัวอาคารทรงแปดเหลี่ยมและตัวบ้านออกจากกันแล้วถึงจะเคลื่อนย้ายวัตถุดังกล่าวกลับเข้าฝั่งได้ แต่ต้องใช้เวลาดำเนินแยกชิ้นส่วนมากพอสมควร คาดว่าในวันจันทร์นี้ จะสามารถเคลื่อนย้ายตัวบ้านเข้าฝั่งมาเก็บเป็นพยานวัตถุแห่งคดีอาญาได้

related