svasdssvasds

ชาวบ้านแห่เก็บ “เห็ดเสม็ด” รับประทาน-ขาย รายได้งาม

ชาวบ้านในหลายพื้นที่ อ.ตะกั่วป่า แห่เก็บเห็ดเสม็ด เพื่อนำไปรับประทานเป็นเมนูเด็ดของอาหารชาวใต้ที่นิยมรับประทาน และ ขายหารายได้เสริม สร้างรายได้เป็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านหลายพื้นที่ ใน ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ต่างพาสมาชิกในครอบครัว ออกเก็บเห็ดเสม็ด ที่ขึ้นในป่าเสม็ด หลังจากฝนตกช่วงปลายเดือนเมษายนหรือต้นเดือนพฤษภาคมของทุกปี เพื่อเก็บกินและนำไปขาย ได้กิโลกรัม ละ 100 – 120 บาท แทนการกรีดยาง เนื่องจากว่า เวลาที่ฝนตกหนัก ยางพาราไม่สามารถกรีดได้ เพื่อเป็นรายได้เสริม ทำให้ตอนนี้หลายคนมีรายได้จากการเก็บเห็ดวันละ 300 – 500 ต่อคน และ บางรายเก็บได้จำนวนมาก จนทำให้มีรายได้สูงถึง 1,000 บาท

สำหรับเห็ดดังกล่าวชาวบ้านเรียกว่าเห็ดเสม็ด หรือภาษาท้องถิ่นเรียกว่าเห็ดเหม็ด จะงอกหลังจากที่เริ่มต้นหน้าฝนโดยเฉพาะช่วงฝนตกใหม่ๆ ในปีนี้เริ่มงอกมาได้ประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว เห็ดดังกล่าวนี้ จะงอกในป่าเสม็ดบริเวณที่มีต้นเสม็ดจำนวนมากเท่านั้น ถือเป็นเห็ดหายากชนิดหนึ่งสามารถมีให้รับประทานได้ปีละครั้งเฉพาะช่วงต้นฤดูฝนเท่านั้น

เห็ดเสม็ดจะอยู่บริเวณหญ้าโคนต้นเสม็ด จะมีสีม่วงอ่อน สีขาว รสชาติขมต้องนำไปต้ม 1-2 น้ำก่อนรับประทาน โดยทางชาวบ้านนิยมกินคู่กับน้ำพริกหรือแกงกะทิ และทำเป็นกับข้าวได้อีกหลายชนิด เห็ดเสม็ดถือเป็นเมนูเด็ดของอาหารชาวใต้ที่นิยมรับประทานกัน นอกจากนี้การเก็บเห็ดเสม็ดต้องสังเกตุให้ดี เพราะเห็ดมีหลายชนิดที่คล้ายๆ กัน บางชนิดมีพิษจากการสังเกตที่สีเห็ด และกลิ่น จึงต้องดูสังเกตก่อนเก็บ

related