svasdssvasds

พะยูน "มาเรียม" ขวัญใจมหาชน

พะยูน "มาเรียม" ขวัญใจมหาชน

ชื่นชมความน่ารักของพะยูนน้อย เจ้ามาเรียม ที่ผลัดหลงกับแม่ แห่งห้องทะเลเกาะลิบง จังหวัดตรัง เจ้าหน้าที่ยังดูแลอย่างใกล้ชิด คาดว่าอีก 5-6 เดือนคงปล่อยให้ใช้ชีวิตตามธรรมชาติ

อุ้มก็ได้ ลูบก็ได้ เป็นลูกเป็นหลานเลย นี่คือเจ้ามาเรียม พะยูน แห่งเกาะลิบง จังหวัดตรัง ที่พลัดหลงกับแม่ ยังอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด ซึ่งเป็นการอนุบาลในธรรมชาติครั้งแรก เจ้าหน้าที่ป้อนนม จำนวน 1,400 มิลลิลิตร หญ้าทะเล และได้ชั่งน้ำหนัก ซึ่งขณะนี้ร่างกายเจริญเติบโตขึ้น น้ำหนักรวม 29.20 กิโลกรัม ความยาว 1.20 เมตร รอบตัว 74 เซนติเมตร สุขภาพน้องมาเรียมแข็งแรงดีมาก เกือบทุกครั้งพอกินนม กินหญ้าอิ่ม ก็จะหลับคามือทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ หรือไม่ก็ว่ายน้ำชวนพี่หมอ และพี่เจ้าหน้าที่เล่นว่ายวนไปรอบๆ ตัว เป็นภาพความน่ารัก น่าประทับใจของคนที่ได้เห็นภาพนี้เป็นอย่างมาก ขณะที่เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบงได้พายเรือ (แม่ส้ม) พาน้องมาเรียมว่ายน้ำออกกำลังกาย และไปกินหญ้าทะเล โดยที่น้องมาเรียมจะว่ายน้ำตีคู่คลอเคลียใต้ท้องเรือตลอดทางไม่ห่าง เพราะเข้าใจว่าเป็นแม่

พะยูน "มาเรียม" ขวัญใจมหาชน

พะยูน "มาเรียม" ขวัญใจมหาชน

ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ประชาสัมพันธ์ผ่านทางผู้นำชุมชน รวมทั้งชาวเรือประมงชายฝั่งในพื้นที่ไปยังชาวเรือโดยทั่วไปให้งดวางอวน และขับเรืออย่างระมัดระวังบริเวณเขาบาตูปูเต๊ะจนถึงหัวแหลมปันหยังชั่วคราว เนื่องจากเป็นบริเวณพักฟื้น “น้องมาเรียม” ลูกพะยูนน้อยกำพร้าแม่ ทั้งนี้ ชาวเรือสามารถสังเกตได้ง่ายๆ เพราะจะมีทุ่นสีส้มวางกำหนดเขตพื้นที่เอาไว้แล้ว เพื่อร่วมกันดูแลอนุบาลมาเรียม และไม่เป็นการรบกวนพะยูนตัวโตที่เข้ามาหากินในแหล่งหญ้าทะเลบริเวณดังกล่าว เพื่อจะได้พบเจอกับน้องมาเรียมซึ่งยังคงว่ายน้ำเล่นบริเวณใกล้ชายฝั่งดังกล่าว

พะยูน "มาเรียม" ขวัญใจมหาชน

นาย ชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง บอกว่าแฟนคลับน้องมาเรียมไม่ต้องห่วง มีการจัดเวรเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิด คอยเฝ้าอันตราย คาดว่าอีก 5-6 เดือนคงปล่อยให้ใช้ชีวิตด้วยตัวเองตามธรรมชาติ

พะยูน "มาเรียม" ขวัญใจมหาชน

related