svasdssvasds

รู้สาเหตุ! “วาฬหัวทุย” ลอยตายกลางทะเล ระบบหายใจล้มเหลว-เจอขยะ 4 ชิ้น

รู้สาเหตุ! “วาฬหัวทุย” ลอยตายกลางทะเล ระบบหายใจล้มเหลว-เจอขยะ 4 ชิ้น

เจ้าหน้าที่ผ่าชันสูตร ซากวาฬหัวทุยลอยตายกลางทะเลเกาะลันตา พบขยะพลาสติก 4 ชิ้น ผลชันสูตรชี้ป่วยตายตามธรรมชาติ แต่ไม่วายถูกมือมืดเลาะฟันทำเครื่องรางของขลัง

ความคืบหน้ากรณี ชาวประมงเกาะลันตา อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ พบซากวาวาฬหัวทุยเพศผู้ขนาดใหญ่ กว่า 12 เมตร น้ำหนักประมาณ 12 ตัน ลอยตายอยูกลางทะเล ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มีการลากกลับมาที่ฝั่ง เพื่อตรวจหาสาเหตุการตาย แต่ปรากฎกว่า มีผู้ลักลอบเข้ามาเลาะฟันของวาฬ เพื่อไปทำเครื่องลางนั้น

โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามันจังหวัดกระบี่ และทีมสัตวแพทย์ ได้ผ่าท้องวาฬเพื่อหาสาเหตุการตายแล้วโดยใช้เวลากว่า 10 ชั่วโมง และพบว่า ภายในกระเพาะอาหาร มีขวดพลาสติก 4 ชิ้น เขี้ยวปลาหมึก ปลา และ พยาธิอีกส่วนหนึ่ง รวมถึงมีชิ้นเนื้อผิดปกติ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตัดชิ้นส่วนของวาฬเพื่อไปตรวจสอบหาสาเหตุของการตายที่แท้จริง

รู้สาเหตุ! “วาฬหัวทุย” ลอยตายกลางทะเล ระบบหายใจล้มเหลว-เจอขยะ 4 ชิ้น

ล่าสุดกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้เผยผลชันสูตรวาฬหัวทุยระบุว่า เป็นเพศผู้ วัยรุ่น ขนาดความยาว 11.33 เมตร สภาพซากเริ่มเน่า บริเวณรอบลำตัวพบรอยถลอกจากการจัดการซากโดยการลาก ปลายหางแหว่ง แต่เป็นแผลที่สมานแล้ว ไม่พบบาดแผลอื่นๆ ที่ชัดเจน จากการผ่าชันสูตรพบปลายกรามล่าง และฟันบางส่วนถูกตัดออกด้วยของมีคม และบริเวณเหงือกรวมถึงผิวหนังด้านล่าง พบรอยแผลจากของมีคมซึ่งเกิดภายหลังการเสียชีวิต โดยฟันกรามล่างที่เหลืออยู่มีจำนวน 18 คู่

ส่วนการเสียชีวิตเกิดจากการป่วยตามธรรมชาติ จากระบบหายใจล้มเหลว ร่วมกับการติดเชื้อทั่วร่างกาย เนื่องจากพบผนังช่องอกมีหนองขนาดใหญ่ โดยดูดของเหลวออกมาได้ประมาณ 3 มิลลิลิตร และภายในเนื้อปอดพบการคั่งเลือด นอกจากนี้ยังพบรอยปลาฉลามกัดจำนวน 1 รอย โดยเป็นรอยที่เกิดขึ้นก่อนการเสียชีวิต เนื่องจากพบการอักเสบอยู่รอบบาดแผล

ภายในกระเพาะอาหารพบจงอยปากหมึกจำนวนมาก และขยะเป็นขวดพลาสติก 3 ใบ และถ้วยพลาสติก 1 ใบ ซึ่งขยะที่พบไม่ใช่สาเหตุของการเสียชีวิต เนื่องจากยังไม่พบการอักเสบของผนังกระเพาะ แต่อาจส่งผลกระทบในระยะยาวได้ และพบพยาธิอยู่ในทางเดินอาหารและตับ แต่ไม่ใช่สาเหตุของการเสียชีวิต เนื่องจากมีจำนวนเล็กน้อย ซึ่งเป็นภาวะปกติที่สามารถพบได้ในสัตว์ป่า อวัยวะภายในอื่นๆ ไม่พบรอยโรคที่ชัดเจน เนื่องจากสภาพเน่าและเสียสภาพแล้ว เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บตัวอย่างผิวหนังเพื่อตรวจสอบทางพันธุกรรมและตัวอย่างพยาธิเพื่อระบุชนิดต่อไป

ขอบคุณภาพจาก Somboon Temchuen

related