svasdssvasds

แอมเนสตี้ เรียกร้องกสม. เร่งสอบปมผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงหมดสติระหว่างถูกคุมตัว

แอมเนสตี้ เรียกร้องกสม. เร่งสอบปมผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงหมดสติระหว่างถูกคุมตัว

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีที่ นายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ผู้ต้องสงสัยในคดีความมั่นคง หมดสติและสมองบวม หลังถูกเจ้าหน้าที่ไม่ทราบฝ่ายและจำนวน เข้าไปควบคุมตัวเมื่อวันที่ 20 ก.ค. เวลาประมาณ 16.00 น. ก่อนส่งตัวไปที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี จนต้องเข้ารักษาตัวที่ห้องไอซียู โรงพยาบาลปัตตานี เมื่อวันที่ 21 ก.ค.นั้น

ล่าสุด ปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ระบุว่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ควรดำเนินการสอบสวนอย่างเป็นอิสระ เป็นกลาง และมีประสิทธิภาพโดยทันที ต่อกรณีนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ โดยการสอบสวนต้องนำมาซึ่งผลที่แน่ชัดว่า นายอับดุลเลาะ ถูกเจ้าหน้าที่รัฐทรมาน หรือถูกปฏิบัติอย่างโหดร้ายระหว่างถูกควบคุมตัวหรือไม่ ซึ่งการสอบสวน ควรเป็นภารกิจของหน่วยงานอิสระ ไม่ใช่ปล่อยให้ทหารสอบสวนกันเอง

ทั้งนี้หากการสอบสวนพบว่ามีการทรมานเกิดขึ้น ทางการไทยจะต้องให้การประกันว่าจะมีการดำเนินคดีอาญาในศาลยุติธรรม เพื่อฟ้องร้องดำเนินคดี และลงโทษผู้กระทำผิด พร้อมกับเรียกร้องให้ทางการไทย ให้การรับรองว่าผู้ที่ถูกควบคุมตัวตามสถานที่ต่างๆ และค่ายทหารสามารถเข้าถึงทนายความ ญาติพี่น้อง และได้รับการรักษาพยาบาลอย่างเหมาะสม ตลอดจนอนุญาตให้หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนที่เป็นอิสระเข้าเยี่ยมสถานที่ควบคุมตัวทุกแห่งได้

และเพื่อเป็นการป้องกันการทรมานและการปฏิบัติที่โหดร้ายอื่นๆ ทางการไทยต้องผ่านร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย เป็นวาระเร่งด่วน ซึ่งร่างดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณา หลังมีการแก้ไขเนื้อหาให้สอดคล้องกับพันธกรณีระหว่างประเทศของไทย และให้สัตยาบันในพิธีสารเลือกรับของอนุสัญญาต่อต้านการทรมาน และอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการบังคับสูญหาย รวมถึงการสร้างกลไกระดับชาติในการป้องกันการทรมาน

related