svasdssvasds

เจ้าคณะมาเอง!! สั่งตัดไม้หวงห้ามอายุมากกว่า 100 ปี จนท.เตรียมแจ้งมหาเถรสมาคม

เจ้าคณะมาเอง!! สั่งตัดไม้หวงห้ามอายุมากกว่า 100 ปี จนท.เตรียมแจ้งมหาเถรสมาคม

พระสงฆ์ระดับเจ้าคณะปกครองนำทีมตัดโค่นไม้เถื่อนกลางป่ารอยต่ออุทยานแห่งชาติ-ป่าสงวนนครศรีธรรมราช จนท.บุกวัดชื่อดังยึดซุงเพิ่มคาลานวัด จี้พนักงานสอบสวนเร่งดำเนินคดีจ่อรายงานพฤติการณ์กับมหาเถรสมาคม

เหตุการณ์ตัดโค่นไม้หวงห้ามขนาดใหญ่จำนวนมากรายนี้ถูกเปิดเผยหลังจากที่ได้มีการรายงานข้อมูลการตรวจยึดไม้ซุงขนาดใหญ่จำนวนมากไปยังกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช โดยพบว่าพื้นที่อยู่ระหว่างร่อยต่อของป่าสงวนแห่งชาติป่ายางโพรง และป่าเขาใหญ่ และเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกสี่ขีด เป็นพื้นที่นี้อยู่ในการครอบครองทำประโยชน์ของนายสมพร สุทธิพันธ์ อายุ 71 ปี ชาวตำบลฉลอง อำเภอสิชล ซึ่งเป็นการใช้สิทธิครอบครองทำประโยชน์ตามมติ ครม. มีเนื้อที่ราว 12 ไร่

เมื่อตรวจสอบพบว่าเป็นไม้ซุงขนาดใหญ่อายุมากกว่า 100 ปี เช่น ไม้จำปาทอง 9 ท่อน ,ไม้สุเหรียญ 11 ท่อน ,ไม้ตะโก 2 ท่อนโดยไม้จำนวนหนึ่งได้ถูกขนย้ายออกจากพื้นที่ไปแล้วประมาณ 9 ท่อน ซึ่งทั้งหมดเป็นไม้หวงห้ามตามกฎหมาย

เจ้าคณะมาเอง!! สั่งตัดไม้หวงห้ามอายุมากกว่า 100 ปี จนท.เตรียมแจ้งมหาเถรสมาคม เจ้าคณะมาเอง!! สั่งตัดไม้หวงห้ามอายุมากกว่า 100 ปี จนท.เตรียมแจ้งมหาเถรสมาคม

นายสมพร สุทธิพันธ์ ยอมรับว่าเป็นพื้นที่ของตน แต่การตัดโค่นนั้นไม่ได้เป็นผู้ตัดโค่น ซึ่งผู้ที่เข้าดูต้นไม้ เป็นพระผู้ใหญ่ระดับพระสังฆาธิการมีตำแหน่งทางปกครองจำนวน 2 รูป (สงวนชื่อเนื่องจากยังไม่แจ้งข้อกล่าวหา) เข้ามาสั่งการและชี้ให้ตัด จากนั้นในวันที่ 21-23 สิงหาคม ได้มีพระสงฆ์อีกจำนวน 2 รูป พาคนงานจำนวน 4 คน มีเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ จำนวน 2 เครื่อง พร้อมรถบรรทุกขนาดใหญ่ เข้ามาตัดไม้แล้วบรรทุกออกไปครั้งละ 2-3 ท่อน วันละ 2 ครั้งโดยทราบว่าได้นำไปเก็บไว้ที่วัด 4 แห่งในอำเภอสิชล เจ้าหน้าที่จึงได้กระจายกำลังเข้าติดตามตรวจยึดไม้ที่ถูกนำออกไปทันที

เจ้าคณะมาเอง!! สั่งตัดไม้หวงห้ามอายุมากกว่า 100 ปี จนท.เตรียมแจ้งมหาเถรสมาคม เจ้าคณะมาเอง!! สั่งตัดไม้หวงห้ามอายุมากกว่า 100 ปี จนท.เตรียมแจ้งมหาเถรสมาคม

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปยังวัดแห่งหนึ่งซึ่งมีเจ้าอาวาสของวัดนี้เป็นผู้เกี่ยวข้องรายสำคัญ ตามการให้ข้อมูลของนายสมพร ในพื้นที่รอยต่อระหว่างอำเภอสิชล และอำเภอท่าศาลา เพื่อตรวจสอบไม้ตามที่นายสมพร ซัดทอด พบไม้ของกลางวางทางทิศใต้ของพื้นที่วัดพบไม้จำปาทองขนาดใหญ่จำนวน 3 ท่อน ขนาดความยาวท่อนละ 4.10 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 60 ซม. ถึง 1 เมตร เส้นรอบวงประมาณ 3 เมตร เจ้าหน้าที่จึงทำการตีตราตรวจยึด ส่วนอีก 3 วัดในอำเภอสิชลไม่พบไม้คาดว่าน่าจะถูกนำไปแปรรูปที่อื่น

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของนายสมพร เจ้าหน้าที่ได้บันทึกในฐานะผู้ครองครองที่ดินทำกินในเขตอุทยานแห่งชาติแปลงที่เกิดเหตุ พร้อมทั้งนำชี้การตรวจสอบและตรวจยึด โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมดและนำความเข้าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.สิชล เพื่อสอบสวนติดตามผู้เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดเพื่อดำเนินการทางกฎหมาย ส่วนพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ระดับพระสังฆาธิการ อย่างน้อย 4 รูป เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องได้เตรียมที่จะทำเรื่องแจ้งพฤติการณ์ไปยังมหาเถรสมาคมโดยตรง เนื่องจากเห็นว่าพระรูปนี้อยู่ในข่ายผู้กว้างขวางในพื้นที่ และหากดำเนินการในระดับจังหวัดอาจไม่มีความคืบหน้าการดำเนินการ

เจ้าคณะมาเอง!! สั่งตัดไม้หวงห้ามอายุมากกว่า 100 ปี จนท.เตรียมแจ้งมหาเถรสมาคม เจ้าคณะมาเอง!! สั่งตัดไม้หวงห้ามอายุมากกว่า 100 ปี จนท.เตรียมแจ้งมหาเถรสมาคม เจ้าคณะมาเอง!! สั่งตัดไม้หวงห้ามอายุมากกว่า 100 ปี จนท.เตรียมแจ้งมหาเถรสมาคม

related