svasdssvasds

ลากซากฉลามวาฬหนักกว่า 2 ตันที่เกาะลิบง เตรียมผ่าพิสูจน์สาเหตุการตาย

พบฉลามวาฬยักษ์ หนักกว่า 2 ตัน ลอยตายแถวจุดวางปะการังเทียมกองหินเภา ใกล้ๆ กับเกาะลิบง แหล่งอนุรักษ์ชื่อดัง แต่เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุ ต้องรอลากซากมาให้ทีมสัตวแพทย์ผ่าพิสูจน์

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ได้รับแจ้งจาก นายเบบ หมาดหลี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 บ้านหลังเขา ตำบลเกาะลิบง ว่า ขณะออกเรือไปจับสัตว์น้ำบริเวณกองหินเภา ใกล้ๆ กับเกาะลิบง พบซากฉลามวาฬ (Whale shark) ขนาดใหญ่ลอยตายอยู่กลางทะเล จึงร่วมกับเพื่อนๆ ชาวประมงพยายามช่วยกันลากกลับมาเข้าฝั่ง พร้อมประสานเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือ เนื่องจากฉลามวาฬตัวนี้มีน้ำหนักมาก เรือขนาดเล็กไม่สามารถลากได้ไหว

 

ลากซากฉลามวาฬหนักกว่า 2 ตันที่เกาะลิบง เตรียมผ่าพิสูจน์สาเหตุการตาย

 

จากนั้น เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง ได้นำเรือตรวจการณ์ลงไปตรวจสอบ พบว่า ฉลามวาฬตัวนี้มีน้ำหนักกว่า 2 ตัน และเบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุของการตาย ต้องรอนำซากมาขึ้นฝั่งที่บริเวณชายหาดบ้านมดตะนอย ตำบลเกาะลิบง เพื่อให้ทีมสัตวแพทย์ทำการผ่าพิสูจน์ซากต่อไป แต่เนื่องจากฉลามวาฬตัวนี้มีน้ำหนักมาก จึงต้องประสานไปยังสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 จังหวัดตรัง ให้มาช่วยเหลือ ซึ่งคาดว่ากว่าจะลากซากมาถึงฝั่งได้คงกินเวลาหลายชั่วโมง หรืออาจถึงวันพรุ่งนี้

 

ลากซากฉลามวาฬหนักกว่า 2 ตันที่เกาะลิบง เตรียมผ่าพิสูจน์สาเหตุการตาย

 

ทั้งนี้ จากข้อมูลของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พบว่า เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2560 เจ้าหน้าที่และชาวบ้าน เคยพบฉลามวาฬครั้งแรกในทะเลตรัง ที่บริเวณจุดวางปะการังเทียมกองหินเภา ตำบลเกาะลิบง โดยมีขนาดประมาณ 5-6 เมตร และได้ว่ายน้ำเข้ามาใกล้กับนักดำน้ำ โดยหลังจากนั้นก็มีการพบเห็นฉลามวาฬอีกหลายครั้ง ซึ่งถือเป็นตัวชี้วัดว่าทะเลตรังยังคงมีความสมบูรณ์ จนกระทั่งมาพบการตายเป็นตัวแรกในปลายปี 2562 นี้

related