svasdssvasds

ปิด “รพ.บันนังสตา” 7 วัน หลัง หมอ-พยาบาล ติดเชื้อโควิด 19 กักตัวเพียบ!

ปิด “รพ.บันนังสตา” 7 วัน หลัง หมอ-พยาบาล ติดเชื้อโควิด 19 กักตัวเพียบ!

ปิด “รพ.บันนังสตา” 7 วัน หลัง หมอ-พยาบาล ติดเชื้อ COVID-19 ในขณะที่ สสจ.ยะลา คาด ยะลา จะมีผู้ติดเชื้อทะลุ 200 คน

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 63 เวลา 15.30 น. ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม สาธารณสุขจังหวัดยะลา แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงความคืบหน้าสถานการณ์ COVID-19 ว่า ในเรื่องแรกเป็นเรื่องของบุคลากรสาธารณสุขของ รพ.บันนังสตา ที่เจอผู้สัมผัสเชื้อที่ยืนยันแล้วว่าเป็นเชื้อ COVID-19 จำนวน 3 ท่าน เป็นพยาบาล 2 ท่าน เป็นแพทย์ 1 ท่าน แล้วก็มีผู้ต้องสังเกตอาการ 21 ราย

รพ.บันนังสตา มีแพทย์ทั้งหมด 8 คน รวมท่านผู้อำนวยการ มีแพทย์ 1 ท่านที่มีผลยืนยันว่าติดเชื้อ และหมออีก 6 ท่าน ก็มีประวัติสัมผัสกับคุณหมอ จึงต้องถูกสังเกตอาการด้วย ก็จะเหลือคุณหมอเพียงท่านเดียว คือ ท่านผู้อำนวยการ รพ.บันนังสตา ตนเองได้เดินทางไปยัง รพ.บันนังสตา หลังจากที่ทราบข่าว ก็ได้นัดประชุมท่านผู้อำนวยการ และได้ดูสถานการณ์ทั้งหมดแล้วคิดว่าคงจะต้องลดการบริการของ รพ.บันนังสตา ลง เหลือให้บริการเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินใน รพ.บันนังสตา รวมทั้งผู้ป่วยที่เป็น COVID-19 ที่อยู่ที่ รพ รวมทั้ง จนท.ที่ต้องสังเกตอาการ ส่วนผู้ป่วยในที่พักรักษาตัวที่ รพ ก็จะถูกส่งตัวไปนอนที่ รพ.ใกล้เคียง เช่น รพ.ธารโต รพ.รามัน รพ.กรงปินัง ส่วนผู้ป่วยหนักก็จะส่งไปยัง รพ.ยะลา ที่จะดำเนินการอย่างนี้เป็นเวลา 7 วัน และให้ทาง รพ.บันนังสตา ดำเนินการทำความสะอาดภายใน ฆ่าเชื้อต่างๆทั้งหมด ให้ จนท.ได้พักผ่อน เพราะฉะนั้น รพ.บันนังสตา ก็จะเหลือให้บริการเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินเท่านั้น และพร้อมส่งต่อผู้ป่วย

เรื่องที่สอง ในส่วนของจังหวัดยะลา ข้อมูล วันที่ 26 มีนาคม 2563 มี ผู้ป่วยติดเชื้อ จำนวน 26 ราย ผู้ป่วยนอนรักษาที่โรงพยาบาล จำนวน 25 ราย ผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว จำนวน 1 ราย มีผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ (PUI) จำนวน 52 ราย จำนวนผู้สัมผัส จำนวน 217 ราย และเฝ้าระวังครบ 14 วันแล้ว จำนวน 118 ราย นอกจากนั้นในเรื่องของวัสดุอุปกรณ์ที่ขาดแคลนนั้น ล่าสุดทางกระทรวงสาธารณสุขก็ได้ดำเนินการจัดส่งลงมาให้แล้ว และได้ดำเนินการแจกจ่ายไปตาม รพ.ต่างๆ” นายแพทย์สาธารณสุขยะลา กล่าว

นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม ยังกล่าวว่า ปัจจุบันมีศูนย์สังเกตอาการที่เปิดแล้ว อยู่ที่อำเภอรามัน ทั้งจังหวัดมีจำนวนเตียงทั้งหมดประมาณ 300 เตียง สัปดาห์หน้าก็จะสามารถดำเนินการได้ทั้งหมด ส่วนการคาดการณ์ถึงจำนวนผู้ป่วยนั้น ทางระบาดวิทยาก็เชื่อว่าจะต้องเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เพราะตอนนี้มีจำนวนที่รอผลยืนยันอยู่อีกหลายคน มีสังเกตอาการอีกประมาณ 200 คน จึงมีความเป็นไปได้ว่าในช่วงสัปดาห์นี้จะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นแน่นอน ซึ่งถ้ากรณีที่มีคนไข้เพิ่มสูงขึ้นก็ได้มีการพูดคุยกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ว่า จะเตรียม รพ สำรองเอาไว้ คือ รพ.ศูนย์แม่และเด็ก ที่ปัจจุบันนี้ปิดไป ก็จะเอามาทำเป็น รพ.สนาม ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะมีผู้ติดเชื้อถึง 200 คน หรือมากกว่านั้น เพราะขณะนี้มีผู้ที่เฝ้าระวัง 200-300 คน ที่เดินทางกลับมาจากมาเลเซีย และที่เดินทางมาจากต่างพื้นที่ หากมีผู้ติดเชื้อที่ติดจากในพื้นที่กันเอง ก็มีโอกาสที่จะทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาก ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นก็จะมีมาตรการต่างๆ ที่ท่านผู้ว่าได้เตรียมเอาไว้แล้ว 2-3 มาตรการ แต่ปัจจุบันได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนมาก และพี่น้องชาวสาธารณสุขยังคงมีขวัญและกำลังใจดี รวมทั้งตนเองที่มีข่าวลือว่าจะลาออก ซึ่งไม่เป็นความจริง ตนยังคงจะทำงานต่อไป

related