svasdssvasds

ผู้ว่าฯสงขลา ยืนยันจะรักษาชาวต่างชาติติดเชื้อ 42 คน ให้หายก่อนผลักดันกลับประเทศ

ผู้ว่าฯสงขลา ยืนยันจะรักษาชาวต่างชาติติดเชื้อ 42 คน ให้หายก่อนผลักดันกลับประเทศ

ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา โพสต์เฟซบุ๊ก” กระทรวงสาธารณสุขย้ำกลุ่มต่างชาติที่ติดเชื้อ 42 คน จะรักษาให้หายก่อนผลักดันกลับประเทศต้นทาง ตม.เผยล็อคดาวน์หลายจังหวัดห้ามเดินทางข้ามเขตพื้นที่เป็นอุปสรรคการผลักดัน ผอ.รพ.สะเดายืนยันทุกคนได้รับยาเหมือนคนไทย

จากกรณีผู้ต้องกักในศูนย์กักตัว ตรวจคนเข้าเมือง จ.สงขลา ม.2 ต.สำนักขาม อ.สะเดาติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 42 ราย เมื่อวันที่ 25 เม.ย.63 ที่ผ่านมา

นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้โพสต์เฟซบุ๊ก “ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา”มีข้อความว่า จังหวัดสงขลา คณะแพทย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เร่งทำงานเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง ด้านกระทรวงสาธารณสุขย้ำกลุ่มต่างชาติที่ติดเชื้อ 42 คน จะรักษาให้หายก่อนผลักดันกลับประเทศต้นทาง เพราะถือว่าเป็นหลักมนุษยธรรม"

ผู้ว่าฯสงขลา ยืนยันจะรักษาชาวต่างชาติติดเชื้อ 42 คน ให้หายก่อนผลักดันกลับประเทศ

ในขณะที่รายงานข่าวจากตม.ระบุกลุ่มต่างชาติที่ติดเชื้อจำนวน 42 รายจากจำนวน 47 ราย เป็นกลุ่มต่างชาติได้ดำเนินการตามกฎหมายเป็นที่สิ้นสุดแล้วรอการผลักดันกลับประเทศต้นทาง

แต่เนื่องจากว่าในช่วงนี้มีการประกาศล็อคดาวน์ในหลายจังหวัด และมาตรการต่างๆของรัฐบาลทำให้ยังไม่สามารถดำเนินการผลักดันกลับประเทศต้นทางได้

“อย่างที่ทราบกันว่าการผลักดันตัวกลับประเทศต้นทางนั้นทำได้ค่อนข้างยากในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่แต่ละพื้นที่มีประกาศของผู้ว่าราชการจังหวัดหลายจังหวัดในการเดินทางข้ามเขตพื้นที”

นพ.เฉลิมพล โอสถพรหมมา ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 สงขลา (สคร.12) เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว”ถึงการดำเนินการทางการแพทย์ที่ศูนย์กักตัว ตม.สงขลา นั้นตอนนี้เรียกว่าโคฮอร์ทวอร์ด (Cohot Ward-หอผู้ป่วยแยกโรค)

โดยบทบาทหลักในการรักษาก็คือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา (สสจ.สงขลา) ซึ่งทาง สสจ.ก็มีคำสั่งให้แพทย์โรงพยาบาลสะเดาเป็นผู้รับผิดชอบหลัก โดยมีอาจารย์แพทย์โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เข้ามาช่วย ในขณะที่ สคร.12 เองก็มีบาทในการคัดกรอง ตรวจเชื้อและสืบสวนสอบสวน

สำหรับการเฝ้าระวังในศูนย์กักตัวนั้นส่วนที่จะต้องเฝ้าระวังในการรักษาก็มีอยู่แล้ว ในขณะส่วนผู้ต้องกักที่อยู่อีกอาคารหนึ่งที่ห่างออกไป และกลุ่มที่อาศัยอยู่ชั้น 2 อาคารที่พบผู้ติดเชื้อก็มีระบบการเฝ้าระวังอยู่ เช่นวัดไข้ทุกวัน สำหรับส่วนของเจ้าหน้าที่ตม.นั้นเราแบ่งออกเป็นกลุ่มใหญ่

ตั้งแต่เกิดเหตุแรกที่ด่านฯสะเดา เรามีการสำรวจกลุ่มผู้สัมผัสต่างๆทั้งเสี่ยงสูงเสี่ยงต่ำออกมาร่วม 100 คน กลุ่มหนึ่งไปนอนที่อยู่ที่โรงแรมที่ด่านฯนอกอีกกลุ่มหนึ่งเขาเรียกเสี่ยงต่ำก็มีมาตรการคุมไว้สังเกตุอาการ โดยไม่ได้กักตัวแน่นหนามาก รายงานไข้ทุกวัน ตรวจผลทุกวัน

นพ.สุวัฒน์ วิริยพงษ์สุกิจ รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะเดา กล่าวว่า ในการดูแลกลุ่มชาวต่างชาติที่ติดเชื้อว่า องค์กรทางด้านสิทธิมนุษยชนมีการสอบถามมาเป็นระยะๆ

ซึ่งทางเราได้ชี้แจง ทำให้เขาค่อนข้างพอใจกับการดำเนินการ เพราะเมื่อทราบว่ากลุ่มต่างชาติเหล่านี้ติดเชื้อก็มีการส่งทีมแพทย์และพยาบาลเข้าไปดูแลในทันที

“ปกติยาพวกนี้ถ้าพูดกันตรงๆถ้าไม่ใช่คนไทยก็ไม่มีสิทธิใช้ เพราะยามันมีมูลค่าสูง แต่เราก็ยึดถือหลักในการดูแลทุกชีวิตทุกคน ฉะนั้นคนที่ติดเชื้อทุกคนได้รับยาทุกคน เราพยายามทำให้ดีที่สุด”

และแม้จะมีข้อกำจัดในบางเรื่องเช่นเรื่องสถานที่ ซึ่งจะต้องประยุคสภาพภายในให้เป็นสัดส่วนมีการแยกขาดส่วนต่างๆภายในชัดเจน แยกผู้ชาย ผู้หญิง ซึ่งยืนยันในเรื่องความปลอดภัย

 

CR : ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา

related