svasdssvasds

นักศึกษาไทยจากซาอุฯ ผ่านด่านปาดังเบซาร์ ติดเชื้อโควิด 5 ราย รอ ศบค.แถลงรายละเอียด

นักศึกษาไทยจากซาอุฯ ผ่านด่านปาดังเบซาร์ ติดเชื้อโควิด 5 ราย รอ ศบค.แถลงรายละเอียด

พบนักศึกษาไทยจากซาอุฯ ผ่านด่านปาดังเบซาร์ จ.สงขลา ติดเชื้อโควิด 5 ราย รอ ศบค.แถลงรายละเอียด

วันที่ 26 พ.ค. 2563 ความคืบหน้าการตรวจคัดกรองกลุ่มนักศึกษาไทยที่เดินทางกลับจากประเทศซาอุดิอาราเบียเมื่อวันที่25พ.ค.ที่ผ่านมาโดยเดินทางผ่านเข้ามาทางด่านพรมแดนปาดังเบซาร์ ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลาจำนวน 39 คน ปรากฎว่า เบื้องต้นผลการตรวจคัดกรองระบุว่ามีผู้ติดเชื้อจำนวน 5คน ด้วยกัน โดยในจำนวนนี้พบมีอาการ3ราย

สำหรับนักศึกษาไทยชุดนี้ที่เดินทางกลับมานั้นเป็นการประสานงานเฉพาะกิจ​ระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งรูปแบบคล้ายกับแนวทางปฏิบัติของการนำกลุ่มผู้นำศาสนาหรือดาวะห์ที่กลับมาจากประเทศอินโดนีเซียก่อนหน้านี้ ซึ่งรูปแบบการตรวจคัดกรองจึงดำเนินการอย่างเข้มงวดและมีการนำแยกตัวออกมาจากกลุ่มแรงงานไทยที่เดินทางจากประเทศมาเลเซีย โดยในจำนวนผู้ติดเชื้อจำนวน 5 คนนั้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเป็นบุคคลที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่จังหวัดไหนและจะให้ทางศบค.เป็ผู้แถลงความชัดเจน

สำหรับนักศึกษาไทยที่มาจากซาอุฯครั้งนี้ เมื่อมาถึงประเทศไทย จะมีการส่งตัวไปตามภูมิลำเนาของแต่ละคน ซึ่งมีการประสานงานตามมาตรการที่เข้มงวด โดยในส่วนของจ.สงขลานั้นมีการกักตัวที่โรงแรมเอ็มโซโฮ อาคารซี อ.สะเดา ที่จังหวัดจัดเตรียมไว้ แต่จะแยกจากผู้ที่กลับจากมาเลเซีย

อย่างไรก็ตาม สำหรับนักศึกษาไทยที่เดินทางกลับจากซาอุฯแล้วต้องมาผ่านเข้าประเทศไทยทางด่านปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลานั้น เนื่องจากเป็นความร่วมมือของกระทรวงการต่างประเทศระหว่างไทยและมาเลเซีย ที่ทางการมาเลเซียได้เช่าเหมาลำเครื่องบินไปรับนักศึกษามาเลเซียที่อยู่ในซาอุฯ ทำให้มีการประสานงานเพื่อรับนักศึกษาไทยกลับมาด้วย โดยได้ลงเครื่องที่สนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย จากนั้นก็เดินทางกลับประเทศไทยผ่านด่านปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา

ทั้งนี้มีข้อมูลระบุว่าก่อนหน้านี้มีการแจ้งรายชื่อนักศึกษาที่จะกลับเข้ามาประเทศไทยจำนวน45คนแต่เมื่อมีการตรวจคัดกรองก่อนขึ้นเครื่องพบว่าไม่ผ่านการตรวจคัดกรอง 6คน ทำให้มีนักศึกษาเดินทางกลับมาเพียง 39คนและล่าสุดพบว่ามีการติดเชื้อ5คน

related