svasdssvasds

ศรชล. ส่งทีมเรือตรวจการณ์ลุยรื้อคอกหอยแครง

ศรชล. ส่งทีมเรือตรวจการณ์ลุยรื้อคอกหอยแครง

ศรชล. ส่งทีมเรือตรวจการณ์ลุยรื้อคอกหอยแครง ด้านผู้ว่าฯ เผยแจ้งความเอาผิดผู้บุกรุกที่สาธารณะแล้ว 30 คดี

ความคืบหน้ากรณีพิพาทอ่าวบ้านดอนที่ จ.สุราษฎร์ธานีภายหลังจากมีประกาศจังหวัดให้รื้อสิ่งปลูกสร้างภายใน 60 วัน โดยทางเจ้าของคอกหอยบางส่วนได้ทยอยรื้อออกบ้างแล้ว

ล่าสุดวันนี้ (23 มิ.ย. 63) - พล.ร.ท.สำเริง จันทร์โส ผอ.ศรชล.ภาค 2 เดินทางมาเป็นประธานปล่อยแถวกำลังทหารเรือกว่า 100 นาย ลงสู่อ่าวบ้านดอนที่วัดชลธาร ม2. ต.บางไทร อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี และพร้อมให้โอวาทกำลังพลในหมู่เรือรักษาความสงบเรียบร้อยและแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่สาธารณะบริเวณอ่าวบ้านดอน

โดยมี นายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานีให้การต้อนรับพร้อมชี้แจงว่าหลังจากได้ออกประกาศจังหวัดเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ผู้ประกอบการให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยการยอมรื้อขนำที่ปลุกสร้างเองและในวันที่ 29 มิ.ย. นี้จะมีการประชุมความคืบหน้าของคณะทำงานอีกครั้งและสำหรับในส่วนของแจ้งความดำเนินคดีได้มีการแจ้งความแล้ว 30 คดีและรอแจ้งเพิ่มอีก 10 คดี

ด้าน พล.ร.ท.สำเริง กล่าวถึงแนวทางการส่งกำลังทหารเรือ สนธิกำลังหน่วยซิล , กองเรือลำน้ำ , ปกครอง , ทช. , เจ้าท่า และประมง ร่วมตรวจการณ์ในอ่าวบ้านดอน เพื่อการวางแผน อำนวยการ และกำกับดูแลในการรักษาความสงบเรียบร้อยป้องกันไม่ให้เกิความขัดแย้งระหว่างผู้ประกอบการเลี้ยงหอยแครงกับกลุ่มชาวประมงพื้นย้าน ตลอดจนการบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงการเข้าตรวจวัดขนาด และพิกัดที่ตั้งของขนำเฝ้าคอกหอยที่ผิดกฎหมายที่กำหนดการนำร่องใน 2 อำเภอ คือ อ.เมือง และ อ.พุนพินซึ่งมีขนำที่ผิดกฎหมาย 160 หลังด้วยกัน

ส่วนการรื้อถอนให้เจ้าของเป็นผู้รื้อเองก่อน หากเกินกำหนด 60 วันตามประกาศจังหวัดหากมีการร้องขอกำลังทหารเรือให้ช่วยเหลือก็พร้อม

related