svasdssvasds

ประชาชนแห่ขายทอง นำเงินใช้จ่าย "วันฮารีรายอ"

ประชาชนแห่ขายทอง นำเงินใช้จ่าย "วันฮารีรายอ"

ชาวไทย-มุสลิม ในจังหวัดนราธิวาส แห่ขายทองหลังราคาพุ่งแตะบาทละ 3 หมื่นแล้ว หนึ่งในเหตุผลของการเทขายเป็นเพราะถึง "วันฮารีรายอ" วันสำคัญทางศาสนาอิสลาม ที่จะมีขึ้นในวันศุกร์นี้

ผู้สื่อข่าวได้รายงานจากจังหวัดนราธิวาสว่า ในเขตอำเภอเมืองนั้น ประชาชนจำนวนมากแห่ขายทองคำเป็นจำนวนมาก โดยมีการตรวจสอบร้านขายทองรูปพรรณในเขต ถนนภูผาภักดี ทราบว่าภายหลังราคาทองคำพุ่งถึงบาทละ 3 หมื่นบาท ทำให้ประชาชนตัดสินใจเทขายทองคำเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะชาวไทย-มุสลิม ใ่นช่วงนี้เนื่องจากไปใช้จ่ายในช่วงเทศกาลฮารีรายออีดิ้ลอัฏฮา ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1440 ที่จะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 31 ก.ค. 63 ที่จะถึงนี้

 

ที่แตกต่างจากทุกปีที่ผ่านมาอย่างสิ้นเชิง ที่ส่วนใหญ่ชาวไทยมุสลิมในทุกๆปีของช่วงเทศกาลฮารีรายออีดิ้ลอัฏฮา มักจะเก็บหอมรอมลิบรวบรวมเงินมาแห่ซื้อทองคำรูปพรรณ เพื่อแจกลูกหลานและตนเองเพื่อสวมใส่เทศกาลดังกล่าว และจากการสอบถามชาวบ้านส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่าไปในทิศทางเดียวกันว่า มีทองคำช่วงนี้จะนำออกมาขาย เมื่อราคาทองคำรูปพรรณลดต่ำลง ก็จะเก็บหอมรอมลิบเพื่อรวบรวมเงินมาซื้อทองคำใหม่ ถือว่าเอากำไรจากส่วนต่างของราคาทองคำที่สูงขึ้นในระยะนี้นำไปใช้จ่าย เสมือนการพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสที่ราคาทองคำไม่เคยมีราคาสูงเช่นนี้มาก่อน

 

แต่ถึงอย่างไรก็ตามทางร้านจำหน่ายทองคำรูปพรรณ ก็ถือโอกาสสมนาคุณและจูงใจลูกค้า แม้ว่าจะนำทองรูปพรรณมาขายหรือจำนำ รวมทั้งกลุ่มที่มาซื้อหาทองรูปพรรณ ทางร้านจะให้เลือกของแถม1ชิ้นฟรี อาทิ ร่ม ตุ๊กตา หมอน ผ้าห่ม เยือกน้ำ ตะกร้าพลาสติกและกะละมัง ในส่วนของมาตรการความปลอดภัยในการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด19ทางร้านจำหน่ายทองคำรูปพรรณทุกร้าน จะมีความเข้มงวดตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ด้วยการทำฉากกั้นระหว่างพนักงานกับลูกค้า เน้นย้ำให้ประชาชนทุกคนที่เดินทางมาใช้บริการต้องมีการสวมใส่หน้ากากอนามัย และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ที่ทางร้านเตรียมไว้ทุกคน

related