svasdssvasds

ที่ดิน "วรยุทธ" ซื้อขายอำพรางการกู้ยืม?

ที่ดิน "วรยุทธ" ซื้อขายอำพรางการกู้ยืม?

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

จากปัญหาปม ขัดแย้งที่ดิน ระหว่างผู้ใหญ่บ้านเขางามและบังฟัต จนนำไปสู่ชนวนการ สังหารยกครัว 8 ศพ ทางทนายความของพ่อตาผู้ใหญ่บ้านได้ออกมาชี้แจงว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดจากทำสัญญาซื้อขายโอนกรรมสิทธิ์เป็นของบังฟัต “เพื่ออำพรางการกู้ยืมเงิน ไม่ใช่การขายฝาก”

 

ที่ดิน "วรยุทธ" ซื้อขายอำพรางการกู้ยืม?

 

วันที่ 18 ก.ค. 60 -- นางพรรัตน์ สุขสวัสดิ์ ทนายความ เปิดเผยถึงการฟ้องร้อง นายซูริก์ฟัต บ้านนบวงศ์สกุล เกี่ยวกับกรณีที่ดินที่เกี่ยวข้องกับการสังหาร 8 ศพ ที่ จ.กระบี่ ว่า ขณะนี้ตนเองทำคดีเกี่ยวกับที่ดินของนายจรีย์ บุตรเติบ และภรรยา พ่อตาของนายวรยุทธ สังหลัง ผู้ใหญ่บ้านเขางาม ต.บ้านกลาง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ผู้เสียชีวิต โดยเรื่องดังกล่าวสืบเนื่องจากผู้ใหญ่บ้านได้เป็นคนจัดการนำที่ดินของพ่อตาไปขายกับบังฟัต ซึ่งไม่ใช่การขายฝาก มีการทำสัญญาซื้อขายโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินให้เป็นชื่อบังฟัตที่สำนักงานที่ดิน แต่เป็นการทำสัญญาซื้อขายอำพราง

 

ที่ดิน "วรยุทธ" ซื้อขายอำพรางการกู้ยืม?

 

“ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นการกู้ยืมเงินกันระหว่างผู้ใหญ่บ้านและบังฟัต แต่ไม่มีเอกสารกู้ยืมเงิน เป็นการกู้ยืมทางวาจา โดยผู้ใหญ่บ้านได้เงินมาจำนวน 7.5 แสนบาท และได้ทยอยใช้หนี้จนหมดแล้วเมื่อประมาณปลายปี 2558 มีเอกสารหลักฐานครบเป็นใบเสร็จรับเงินมีลายเซ็นบังฟัต และมีการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร แต่ต่อมาบังฟัตได้นำที่ดินไปจำนองกับธนาคารแห่งหนึ่ง โดยคาดว่าบังฟัตได้เงินมาประมาณ 10 ล้านบาท และน่าจะนำเงินไปปล่อยกู้ต่อ

จากนั้นพ่อตาของผู้ใหญ่บ้าน ได้ฟ้องเพิกถอนนิติกรรมการทำสัญญาซื้อขายดังกล่าว เพราะมีความเดือดร้อน เนื่องจากเป็นที่อยู่อาศัยด้วย โดยจะมีการไต่สวนในวันที่ 21 ส.ค. นี้ ทั้งนี้ทราบด้วยว่า บังฟัตได้ทำอย่างนี้กับชาวบ้านหลายรายในพื้นที่ และแต่ละรายได้มีการฟ้องเช่นกัน อย่างไรก็ตามจะมีนายทุนที่อยู่เหนือบังฟัตอีกหรือไม่ ไม่ทราบ” นางพรรัตน์ กล่าว

 

ความแตกต่างการขาดทอดตลาด และจำนอง

สำหรับความแตกต่างของการขายฝากและการจำนอง ซึ่ง การขายฝาก เป็นการซื้อขายอย่างหนึ่ง ซึ่งกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินตกเป็นของผู้ซื้อฝากทันที แต่ชื่อของทรัพย์สินยังเป็นของเจ้าของที่ดินเดิม แต่มีข้อตกลงว่า ผู้ขายฝากอาจไถ่ทรัพย์คืนได้ภายในเวลาที่กำหนด โดยผู้ซื้อฝากสามารถนำไปจำหน่ายโอนได้ระดับหนึ่ง แต่ในที่สุดผู้ขายฝากสามารถมาไถ่ถอนได้ตามกำหนดเวลา และปลอดจากภาระใด ๆ ที่ผู้ซื้อฝากได้ แต่มีความเสี่ยง เพราะถ้าครบกำหนดเวลาไม่สามารถไถ่คืนได้ จะถูกยึด โดยที่ทำอะไรไม่ได้เลย และสถาบันการเงินจะไม่รับจำนองทรัพย์สินในลักษณะแบบนี้ ส่วน การจำนอง คือ ผู้ขายยังใช้ประโยชน์จากที่ดินนั้นได้ แล้วต้องชำระค่างวดเงินกู้ให้ครบ ที่ดินจึงจะไม่ถูกขายทอดตลาด

 

มูลค่าที่ดิน อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ไม่เกินหลักพันต่อตารางวา

“ทีมข่าวสปริงนิวส์” ได้สอบถามไปยังสำนักงานที่ดิน สาขาอ่าวลึก จ.กระบี่ ถึงเรื่องการประเมินมูลค่าที่ดิน โดยเฉพาะแปลงที่มีปัญหาของผู้ใหญ่บ้านว่ามีการประเมินที่ต่ำเกินจริงหรือไม่ เนื่องจากมูลค่าที่ดินที่ถูกจำนองสูงถึง 10 ล้านบาท แต่ผู้ใหญ่บ้านขายให้บังฟัตแค่ 7.5 แสนบาท

เจ้าหน้าที่ บอกว่า มูลค่าที่ดินแต่ละพื้นที่จะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นขนาดของพื้นที่ ความสะดวกสบายของระบบสาธารณูปโภค หรือความพึงพอใจในการตั้งราคาของเจ้าของพื้นที่เอง แต่ตามหลักราคาของที่ดินจะมีมูลค่าสำเร็จรูปของแต่ละแปลงอยู่แล้ว จัดทำขึ้นโดยกรมธนารักษ์ ซึ่งราคาดังกล่าว สำนักงานที่ดินจะใช้เป็นราคากลางในการประเมินซื้อขาย แต่ก็ขึ้นอยู่กับการตกลงราคาระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายอยู่ดี

 

related