svasdssvasds

นายอำเภอแก่งกระจาน แจ้งน้ำเหนือเขื่อนเริ่มลดลง

นายอำเภอแก่งกระจาน แจ้งน้ำเหนือเขื่อนเริ่มลดลง

อัพเดตสถานการณ์น้ำในเขื่อนแก่งกระจาน ขณะนี้ภาพรวมอยู่ในภาวะทรงตัว ล่าสุดนายอำเภอแก่งกระจาน บอกว่ามีสัญญาณที่ดี เพราะขณะนี้น้ำเหนือเขื่อนเริ่มน้อยลง น้ำที่มาเติมก็ไม่ขุ่นแล้ว

นายสุธี เล้าสุบินประเสริฐ นายอำเภอแก่งกระจาน เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ อ.แก่งกระจาน อยู่ในสภาวะทรงตัว แต่มีข่าวที่น่ายินดีคือ น้ำที่ต้นน้ำเพชรบุรีเหนือเขื่อน มีปริมาณลดลงอย่างมาก คาดไม่กี่วันจะเข้าสู่ภาวะปกติ

นายอำเภอแก่งกระจาน แจ้งน้ำเหนือเขื่อนเริ่มลดลง

น้ำในเขื่อนแก่งกระจานที่ยังมีน้ำมากเป็นน้ำที่ตกค้างในป่า ซึ่งเริ่มมีสีที่ไม่ขุ่นแล้ว และมีอัตราไหลเข้าเขื่อน 20 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน และระบายออกทางสปริลเวย์และช่องทางปกติ รวมวันละ 18 ล้านลูกบาศก์เมตร ถือว่าเป็นสถิติที่ดีขึ้นกว่าช่วงที่ผ่านมา

ส่วนพื้นที่ประสบอุทกภัยของ อ.แก่งกระจาน ทางอำเภอได้ประกาศเขตประสบภัยพิบัติไป 10 หมู่บ้าน แบ่งออกเป็น 2 โซน คือ โซนที่อยู่ใต้เขื่อนแก่งกระจาน ที่แม่น้ำเพชรบุรีผ่าน มี 3 หมู่บ้าน คือ หมู่ 1 และ หมู่ 3 ต.แก่งกระจาน และหมู่ 1 ตำบลสองพี่น้อง น้ำได้เข้าท่วมพื้นที่ติดแม่น้ำเพชรบุรี เข้าไปกว่า 10 เมตร จะมีบ้านเรือนประชาชนอยู่ 10 หลังคาเรือน ซึ่งจะท่วมไม่มาก แต่ที่ท่วมมากคือรีสอร์ทที่อยู่ติดแม่น้ำ ขณะนี้ถูกน้ำท่วมบ้านพัก 10 แห่ง ส่วน อีก 42 แห่ง เป็นการท่วมพื้นที่ริมตลิ่งและสนามหญ้า และขอยืนยันว่ารีสอร์ททุกแห่งยังสามารถให้บริการนักท่องเที่ยวอยู่

ส่วนหมู่บ้านอีก 7 แห่ง ที่ประสบอุทกภัย จะอยู่ริมอ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน อยู่ด้านเหนือเขื่อนขึ้นไป มี 2 หมู่บ้าน คือ บ้านโป่งลึก บางกลอย จะอยู่ในป่าต้นน้ำ ที่มีข่าวว่าถูกน้ำท่วมจนตัดเส้นทางสัญจรนั้น เป็นเรื่องจริง แต่ปัจจุบันน้ำได้ลดลงจนเส้นทางเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ตอนนี้ทราบว่าอาหารเริ่มหมด ทางอำเภอจึงได้เตรียมจัดสิ่งของขึ้นไปให้อีกครั้งโดยจะร่วมกับอีกหลายหน่วยงาน

ส่วนอีก 5 หมู่บ้าน ที่ถูกน้ำท่วมจะอยู่ริมอ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน ทั้งหมด เช่น บ้านพุเข็ม บ้านท่าลิงลม บ้านแม่ประดน มีชาวบ้านได้รับผลกระทบพอสมควร เช่นหมู่บ้านพุเข็ม หมู่ 10 มีชาวบ้านเดือดร้อน จำนวน 50 หลังคาเรือน เบื้องต้นทางอำเภอตลอดจนหน่วยงานทหารได้เข้าไปให้การช่วยเหลือเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว

นายอำเภอแก่งกระจาน แจ้งน้ำเหนือเขื่อนเริ่มลดลง

related