svasdssvasds

พบซากกระทิง4ตัวตายในป่าทุ่งใหญ่เนรศวร

พบซากกระทิง4ตัวตายในป่าทุ่งใหญ่เนรศวร

เจ้าหน้าที่พบกระทิง 4 ตัว นอนตายอยู่ภายในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

นายวิเชียร ชินวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก จังหวัดกาญจนบุรี พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่บ้านกองม่องทะ หมู่ที่ 2 ตำบลไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี เพื่อตรวจสอบซากกระทิง จำนวน 4 ซาก ที่นอนตายอยู่ตามแก่งและหาดทราย ในลำห้วยรันตี เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก อำเภอสังขละบุรี

พบซากกระทิง4ตัวตายในป่าทุ่งใหญ่เนรศวร

จากการตรวจสอบเบื้องต้นซากกระทิงตัวที่ 1 พบที่บริเวณสันเขื่อนทางเข้าหมู่บ้านกองม่องทะโดยห่างจากหมู่บ้านออกไป ประมาณ 5 กิโลเมตร ซากกระทิงตัวที่ 2 และ ตัวที่ 3 พบติดอยู่เกาะกลางแม่น้ำท้ายหมู่บ้านกองม่องทะ และซากกระทิงตัวที่ 4 พบอยู่ริมหาดทรายท่าน้ำหลังวัดกองม่องทะ ซากกระทิงทั้งหมดมีสภาพขึ้นอืด คาดว่าน่าจะตายมาแล้ว 3 - 4 วัน สัตวแพทย์ได้ตรวจผ่าพิสูจน์ซากกระทิงไปแล้ว 1 ซาก ยังไม่พบร่องรอยการถูกยิงหรือถูกทำร้ายแต่อย่างใด

เบื้องต้นคาดว่ากระทิงทั้งหมดอาจพลัดตกระหว่างเดินข้ามแม่น้ำรันตี ซึ่งช่วงที่กระทิงเดินข้ามนั้นเป็นต้นน้ำลักษณะเป็นน้ำตกที่มีหน้าผาสูงประมาณ 100 เมตร และพื้นที่เป็นหินลื่น ประกอบกับน้ำไหลเชี่ยว เนื่องจากในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมามีฝนตกหนักในพื้นที่จนทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก จึงอาจเป็นเหตุให้กระทิงพลัดตกน้ำลงมาตาย

พบซากกระทิง4ตัวตายในป่าทุ่งใหญ่เนรศวร

สำหรับกระทิงฝูงดังกล่าวจะอาศัยและหากินอยู่บริเวณผืนป่าในแถบนั้นมานาน มีอยู่ประมาณ 20-30 ตัว และมักจะเดินข้ามแม่น้ำรันตีตรงจุดดังกล่าวไป-มาระหว่างโป่งร้อนกับเขาเอเหม่ ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีกระทิงตายในลักษณะเช่นนี้มาแล้วแต่มีจำนวนไม่มากเท่าในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่เชื่อว่าอาจจะมีกระทิงพลัดตกน้ำมากกว่า 4 ตัวนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างเดินเท้าขึ้นไปตรวจสอบเพิ่มเติมที่บริเวณโป่งร้อนอีกครั้ง

related