svasdssvasds

สลด ! ช้างป่าแก่งกระจานแท้งลูกตาย เร่งพิสูจน์สาเหตุ [คลิป]

สลด ! ช้างป่าแก่งกระจานแท้งลูกตาย เร่งพิสูจน์สาเหตุ [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ชาวบ้านหมู่ 6 บ้านป่าเด็ง ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี พบซากช้างป่านอนตายพิงอยู่ข้างต้นตะแบก ในพื้นที่ของสหกรณ์หมู่บ้านห้วยสัตว์ใหญ่-ป่าเด็ง ตามพระราชดำริ  จังหวัดเพชรบุรี บริเวณหมู่ 3 บ้านป่าเด็ง ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยพื้นที่จุดที่พบซากช้างป่าเสียชีวิต  ชาวบ้านป่าเด็งไม่ได้ปลูกพืชผลทางเกษตรแล้ว เนื่องจากช้างป่าออกจากแนวรั้วป้องกันช้างป่าที่ได้รับความเสียหาย   ออกมากัดกินพืชไร่บ่อยครั้งจนปัจจุบันไม่สามารถทำกินได้

 โดยเจ้าหน้าที่  ตรวจสอบพบว่าเบื้องต้นเป็นช้างเพศเมียอายุประมาณ 15 ปี คาดว่าเสียชีวิตมาประมาณ 2 วัน และด้านท้ายของซากช้างป่า เจ้าหน้าที่ยังพบว่ามีซากของทารกลูกช้างป่า อยู่ใกล้กัน เนื่องจากยืนยันได้จากมีหางช้าง แต่สภาพซากทารกช้างที่พบนั้นน่าจะถูกสัตว์มาแทะกินแล้ว โดยพบว่าบริเวณทวารของช้างเพศเมีย มีร่องรอยคราบเลือดและรกของทารกช้างที่ยังติดอยู่

เบื้องต้นนายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และนายสัตวแพทย์ ชำนาญการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่  3 บ้านโป่ง และร.ต.อ.สมปอง ขำทวี ได้ตรวจสอบเบื้องต้นหลังผ่าพิสูจน์เสร็จแล้ว ลงความเห็นในเบื้องต้นว่าช้างเพศเมียดังกล่าว น่าจะเกิดจากการแท้งลูก ดูจากสภาพซากทารกช้าง ซึ่งยังไม่ครบกำหนดที่จะคลอดออกมาและ เป็นการแท้งลูกซึ่งคาดว่าซากทารกช้างมีอายุประมาณ 8-9 เดือนเท่านั้น ซึ่งปกติช้างจะตั้งท้องประมาณ 18-20 เดือน  โดยทางนายสัตว์แพทย์ ชำนาญการซึ่งผ่าพิสูจน์และพบว่าช้างเพศเมียตัวนี้ มีอาการได้รับบาดเจ็บจากกรณีที่กระดูเชิงกรานหัก แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าเกิดการหักจากสาเหตุใด   จนนำไปสู่การติดเชื้อในกระแสเลือดในเวลาต่อมา และจนกระทั่งช้างป่าดังกล่าวที่ตั้งครรภ์อยู่แล้วจึงเกิดอาการแท้งลูกจนเสียชีวิต

related