svasdssvasds

ราชบุรีถก 3เหล่าทัพ วางแผนเริ่มกู้ระเบิดยักษ์ใต้สะพานรถไฟ เดือนธันวาคม

ราชบุรีถก 3เหล่าทัพ วางแผนเริ่มกู้ระเบิดยักษ์ใต้สะพานรถไฟ เดือนธันวาคม

จังหวัดราชบุรี ร่วมหารือ 3 เหล่าทัพหาแนวทางเก็บกู้ระเบิดและหัวรถจักรที่จมอยู่ในแม่น้ำแม่กลองใต้สะพานรถไฟจุฬาลงกรณ์

จากกรณีที่การรถไฟแห่งประเทศไทยจะดำเนินการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายนครปฐม-หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ส่วนหนึ่งจะข้ามแม่น้ำแม่กลองขนาบไปกับสะพานจุฬาลงกรณ์และสะพานธนะรัชต์ เขตเทศบาลเมืองราชบุรี แต่มีคนให้ข้อมูลว่าพบระเบิดและหัวรถจักรยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 จมอยู่ใต้น้ำใกล้กับต่อม่อสะพานนั้น

ล่าสุดนายวีรัส ประเศรษโฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เปิดเผยหลังจากการประชุมคณะทำงานร่วมเพื่อประสานงานการดำเนินการก่อสร้างรถไฟทางคู่พื้นที่จังหวัดราชบุรี ว่าจากการประชุมมีข้อสรุปจะกำหนดแนวทางการศึกษาเพื่อสำรวจว่าระเบิดใต้สะพานจุฬาลงกรณ์และสะพานธนะรัชต์ข้ามแม่น้ำแม่กลองจังหวัดราชบุรีมีกี่ลูก และมีขนาดเท่าไหร่ ซึ่งข้อมูลพบว่ามีขนาดประมาณลูกละ 500 -1,000 ปอนด์  ซึ่งข้อมูลในท้องถิ่นยังไม่เพียงพอ จึงต้องตั้งคณะทำงานตามแผนนโยบายรัฐบาลในการดำเนินการ โดยมีหน่วยงานที่รับผิดชอบร่วมกันศึกษา ประกอบด้วย กรมการทหารช่าง และกระทรวงคมนาคม

ซึ่งจะลงสำรวจจุดที่คาดว่ามีระเบิดและหัวรถจักรช่วงที่น้ำลงประมาณกลางเดือนธันวาคมนี้ จากนั้นจะเป็นแผนการเก็บกู้โดยผู้เชี่ยวชาญของกรมสรรพาวุธทหารบก อากาศ และทหารเรือ ร่วมกับหน่วยทหารในพื้นที่จังหวัดราชบุรี หากมีความจำเป็นร้องขอหน่วยงานจากต่างประเทศก็ต้องประสาน

ส่วนการเก็บกู้หัวรถจักรการรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นหน่วยงานรับผิดชอบและจะดำเนินการหลังจากเก็บกู้วัตถุระเบิดก่อนเพื่อความปลอดภัย

related