svasdssvasds

พบพระพุทธรูปอายุกว่า 200 ปี บนยอดเจดีย์วัดท่าหลวงพล

พบพระพุทธรูปอายุกว่า 200 ปี บนยอดเจดีย์วัดท่าหลวงพล

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ในวันนี้( 15 ต.ค. 61 )   ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านกำลังเข้าไปดูพระพุทธรูปโบราณสมัยอยุธยาซึ่งคาดว่าน่าจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 200-300 ปี  จำนวนมาก ที่มีการค้นพบที่บริเวณยอดเจดีย์ภายในวัดท่าหลวงพล  หมู่ 6  ต.ท่าชุมพล  อ.โพธาราม  จ.ราชบุรี  จึงได้เดินทางไปตรวจสอบพบ  นายประสงค์   ตินพ   กำนันตำบลท่าชุมพล  พร้อมด้วยนายอรุณ อ้นพันธุ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 และชาวบ้านกำลังช่วยกันทำความสะอาดพระพุทธรูปโบราณขนาดเล็กทีละองค์ บางองค์มีศิลปะสมัยอยุธยา และรัตนโกสินทร์ในลักษณะเป็นเนื้อตะกั่ว  เนื้อบุเงิน บุทองคำแท้ ปางต่าง ๆ เช่น ปางทรงเครื่อง สมาธิ ปางนาคปรก ปางมารวิชัย ปางรัตนะ บางองค์อยู่ในสภาพแตกหักปะบนกันไป   โดยชาวบ้านได้ช่วยกันคัดแยกไว้เป็นกลุ่ม ๆ   ซึ่งพระพุทธรูปที่พบนั้นคาดว่าน่าจะเป็นพระที่มีชาวบ้านำมาใช้แก้บน  แล้วนำขึ้นไปรวมไว้บนยอดเจดีย์สาธิตสุตการอุทิศ  ซึ่งหลวงพ่อคง   อดีตเจ้าอาวาสวัดในสมัยนั้นได้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2483

พบพระพุทธรูปอายุกว่า 200 ปี บนยอดเจดีย์วัดท่าหลวงพล

 

จากการสอบถามนายธนาวุฒิ   คำใส   ช่างที่ขึ้นไปทำความสะอาด ก็เล่าว่า หลังจาก ได้รับคำสั่งจากพระครูสถิตธรรมวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดให้ขึ้นไปที่บริเวณยอดเจดีย์ เพื่อทำความสะอาดบริเวณทั้ง 4 มุม   เนื่องจากมีนกมาอาศัยทำรังอยู่จำนวนมาก   เพื่อจะเตรียมบูรณะทาสีใหม่   และไปพบ ซึ่งพระที่พบเบื้องต้นน่าจะเป็นพระแก้บนราว ๆ 1,000 องค์ ที่เจอแล้ว เหลืออีก 2 มุมที่ยังไม่ได้ไปทำความสะอาด โดยเจดีย์นี้สร้างมานานแล้ว สมัยรุ่นหลวงพ่อคง อดีตเจ้าอาวาสองค์ก่อนเป็นเกจิชื่อดังที่นี่มีอายุมากแล้วอยู่ราวๆ กว่า 100 ปีแล้ว ซึ่งทางชาวบ้านได้ช่วยกันทำความสะอาดพระพุทธรูปที่พบเพื่อมอบให้กับทางวัดดูแลต่อไป

พบพระพุทธรูปอายุกว่า 200 ปี บนยอดเจดีย์วัดท่าหลวงพล พบพระพุทธรูปอายุกว่า 200 ปี บนยอดเจดีย์วัดท่าหลวงพล พบพระพุทธรูปอายุกว่า 200 ปี บนยอดเจดีย์วัดท่าหลวงพล

related