svasdssvasds

ทนายยัน "เปรมชัย" ไม่หนีไปฟังคำสั่งคดีเสือดำด้วยตัวเอง

ทนายยัน "เปรมชัย" ไม่หนีไปฟังคำสั่งคดีเสือดำด้วยตัวเอง

ทนายเปรมชัย ยืนยัน เจ้าตัวเดินทางไปศาลจังหวัดทองผาภูมิ ฟังคำสั่งด้วยตัวเองแน่นอน

วันนี้ 18 มี.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก นำกำลังเข้าจับกุม นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกรวม 4 คน เข้าไปลักลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี พร้อมของกลางเป็นซากเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา เก้ง พร้อมอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนจำนวนมาก เหตุเกิดระหว่างวันที่ 4-6 ก.พ. 2561 ซึ่งในชั้นสอบสวนทั้ง 4 คน ให้การปฏิเสธ

โดยอัยการจังหวัดทองผาภูมิ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย กับพวก ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ 219/2561 ใน 6 ข้อหา ประกอบด้วย 1.ฐานร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 4.ฐานร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต 5.ฐานร่วมกันช่วยซ่อนเร้นช่วยพาเอาไปเสียหรือรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยกระทำความผิดกฎหมาย และ 6.ฐานร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต

หลังจากผ่านการสอบพยานโจทก์-จำเลย ไปเป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2561 ทั้งฝ่ายโจทก์-จำเลย ก็ได้ยื่นแถลงการณ์ปิดคดีนี้ต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิ ไปเมื่อวันที่ 25 ม.ค.2562 ซึ่งศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้นัดฟังคำพิพากษาในวันพรุ่งนี้ (19 มี.ค.62) เวลา 09.00 น.

ขณะที่ทางศาลจังหวัดทองผาภูมิได้กำหนดแนวปฏิบัติในการทำข่าวของสื่อมวลชนบริเวณศาล คดีเสือดำวันที่ 19 มีนาคม 2562 เนื่องจากข้อจำกัดของสถานที่และจำนวนบุคลากรของศาลจังหวัดทองผาภูมิ ทำให้ไม่สามารถอำนวยความสะดวกให้กับสื่อมวลชนที่มาปฏิบัติงาน และประชาชนที่ต้องการมาฟังคำพิพากษาได้

ศาลจังหวัดทองผาภูมิจึงวางแนวปฏิบัติงานของสื่อมวลชน เพื่อให้การพิจารณาพิพากษาคดีของศาลยุติธรรม และสื่อเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยอนุญาตให้ผู้สื่อข่าวปฏิบัติงานหรือรายงานข่าวได้เฉพาะบริเวณนอกตัวอาคารศาล และขอให้ติดบัตรประจำตัวสื่อมวลชนที่ทางสำนักงานศาลยุติธรรมออกให้ หรือติดบัตรสำนักข่าวของท่านให้ชัดเจน โดยไม่ต้องขออนุญาตทำข่าวล่วงหน้า , ไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้ารับฟังการพิจารณาคดี

หากสื่อมวลชนท่านใดประสงค์จะเข้ามาปฏิบัติงานหรือรายงานข่าวด้านในตัวอาคารจะต้องขออนุญาตต่อผู้พิพากษาหัวหน้าศาลในทุกกรณี หากได้รับอนุญาตแล้วจะสามารถปฏิบัติงานหรือรายงานข่าวได้เฉพาะตรงจุดประชาสัมพันธ์ของศาล และจะไม่อนุญาตให้เข้าฟังการพิจารณาคดี โดยติดต่อขออนุญาตได้ที่เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ประจำศาล

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า บรรยากาศภายในบริเวณโดยรอบศาลจังหวัดทองผาภูมิในขณะนี้ ไม่พบมีการนำเชือกหรือรั้วเหล็กมากั้นเอาไว้ เพื่อจัดระเบียบให้กับสื่อมวลชนรวมทั้งประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ในวันพรุ่งนี้แต่อย่างใด ซึ่งทุกอย่างยังคงเป็นปกติ

ด้าน พ.ต.อ.จุมพล เลขสุนทรากร ผกก.สภ.ทองผาภูมิ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทองผาภูมิ ทั้งในและนอกเครื่องแบบ ไปปฏิบัติหน้าที่เพื่อดูรักษาความปลอดภัย รวมทั้งคอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจรด้วย เนื่องจากคดีดังกล่าวเป็นที่สนใจของคนไทยทั้งประเทศ จึงเชื่อได้ว่าจะมีสื่อมวลชน รวมทั้งประชาชน และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เดินทางมาเป็นจำนวนมากอย่างแน่นอน

ส่วนนายวิทูล แย้มพราย ทนายความส่วนตัวของนายเปรมชัย กรรรณสูต เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์เพียงสั้นๆว่า ในวันพรุ่งนี้ นายเปรมชัย และพวก จะเดินทางมารับฟังคำตัดสินที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ อย่างแน่นอน

ขณะที่นายพนมฤทธิ์ หอมนิจสกุล อัยการจังหวัดทองผาภูมิ พรุ่งนี้นอกจากตนและนายกฤษฎา ชูโต รองอัยการจังหวัดทองผาภูมิ พ.ต.ท.อำนาจ สุจริตชัย รองอัยการจังหวัดกาญจนบุรี จะเดินทางไปรับฟังคำพิพากษาแล้ว นายสมโภชน์ ลิ้มตระกูล อธิบดีอัยการ ภาค 7 ก็จะร่วมเดินทางมารับฟังคำพิพากษาด้วย

related