svasdssvasds

ยืนยัน! ใช้แป้งฝุ่นโรยตัวแบบถูกวิธี ไม่เสี่ยงมะเร็ง

ยืนยัน! ใช้แป้งฝุ่นโรยตัวแบบถูกวิธี ไม่เสี่ยงมะเร็ง

ใช้แป้งฝุ่นโรยตัว เสี่ยงมะเร็ง เป็นแค่ข่าวลือ หากใช้ถูกวิธี ไม่มีอันตราย

จากที่มีข่าวว่าสาวคนหนึ่งในประเทศสหรัฐอเมริกาได้เสียชีวิตลงจากมะเร็งรังไข่โดยอ้างว่ามาจากการใช้แป้งฝุ่นโรยตัวที่มีส่วนผสมของทัลค์ ทำให้เกิดกระแสฮือฮา ระแวงแป้งฝุ่นไปเกือบครึ่งโลกเลยก็ว่าได้

"ปัจจุบันยังไม่มีผลการศึกษาที่ยืนยันได้ชัดเจนว่า ทัลค์ หรือทัลคัม ก่อให้เกิดมะเร็งแต่อย่างใด"

“ทัลค์หรือทัลคัม(Talc หรือ Talcum powder)” เป็นส่วนผสมหลักในผลิตภัณฑ์แป้งฝุ่นโรยตัวที่พบได้ในแร่ธาตุตามธรรมชาติแบ่งออกเป็น 2 เกรด ได้แก่ เกรดที่ใช้ในอุตสาหกรรม และเกรดที่ใช้ในยา อาหาร และเครื่องสำอาง โดยต้องใช้ทัลค์ที่มีความบริสุทธิ์สูง เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด และต้องไม่มีการปนเปื้อนของแร่ใยหิน (Asbestos) ซึ่งประกาศกระทรวงสาธารณสุขกำหนดห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง อย่างไรก็ตาม ทัลค์เป็นสารที่นำมาใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางระยะเวลายาวนาน และมีประกาศกระทรวงสาธารณสุขอนุญาตให้ใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางได้ โดยกฎหมายกำหนดให้มีการแสดงคำเตือนที่ฉลากของผลิตภัณฑ์แป้งฝุ่นสำหรับเด็กอายุ ต่ำกว่า 3 ปี ว่า “ระวังอย่าให้แป้งเข้าจมูกและปากของเด็ก”

ส่วนการปนเปื้อนของแร่ใยหินซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งในทัลค์นั้น อย.ได้คอยตรวจสอบเฝ้าระวังมาโดยตลอด แต่ยังไม่พบการปนเปื้อนแต่อย่างใดเพราะฉะนั้นสบายใจได้เลยนะ ว่าใช้แล้วปลอดภัยอย่างแน่นอนแต่ยังไงแล้วแป้งฝุ่นก็มีเรื่องที่ควรระวังเหมือนกัน เราไม่ควรโรยแป้งจนฟุ้งกระจาย เพราะ ทัลค์จัดเป็นสารอนินทรีย์ ไม่ถูกย่อยสลายตามธรรมชาติ

ดังนั้น ถ้าโรยแป้งฝุ่นในปริมาณมาก ผงแป้งจะลอยฟุ้งกระจายในอากาศ หากสูดดมเข้าไปเป็นเวลานาน จะเกิดการสะสมเป็นก้อนในปอดทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจได้ นอกจากนี้สาวๆ ไม่ควรโรยแป้งบริเวณจุดซ่อนเร้น และระวังอย่าให้แป้งเข้าจมูกและปากของเด็กด้วย

หากใครที่ซื้อแป้งฝุ่นมาแล้วรู้สึกว่าผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ไม่น่าไว้ใจ สามารถติดต่ออย. เพื่อให้ทางเราได้ตรวจสอบกันได้เลย!

สายด่วน อย.1556 หรือ E-mail: [email protected] ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

related