svasdssvasds

ยัน! "ผลิตภัณฑ์สาหร่ายทะเลของไทย" ไร้สารหนูอนินทรีย์ #ข่าวจริงเช็กแล้ว

ยัน! "ผลิตภัณฑ์สาหร่ายทะเลของไทย" ไร้สารหนูอนินทรีย์ #ข่าวจริงเช็กแล้ว

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สุ่มตรวจผลิตภัณฑ์จากสาหร่ายทะเลที่ผลิตในประเทศไทย และต่างประเทศ 475 ตัวอย่าง ยืนยันปลอดภัยจากสารหนูอนินทรีย์

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ในปัจจุบันคนไทยนิยมบริโภคสาหร่ายทะเลกันมาก ไม่ว่าจะในรูปแบบของขนมขบเคี้ยว สาหร่ายห่อข้าวปั้น สาหร่ายผงโรยบนข้าวหน้าต่างๆ โดยสาหร่ายทะเล (seaweed) นั้นเป็นวัตถุดิบที่มีสารอาหารและแร่ธาตุสูง เช่น มีสารไอโอดีน ช่วยในการป้องกันโรคคอหอยพอกได้ มีโปรตีน แคลเซียม เหล็ก สังกะสี แมกนีเซียม โพแทสเซียม และมีใยอาหารสูง แต่ในทางกลับกันสาหร่ายทะเลก็มีโอกาสปนเปื้อนโลหะหนักสูง เช่น แคดเมียม (cadmium) และสารหนู (arsenic) โดยเฉพาะสารหนูนั้นจะตรวจพบในปริมาณมาก ถ้าหากตรวจวิเคราะห์ในรูปของสารหนูทั้งหมด (total arsenic) เนื่องจากสารหนูในอาหารมีหลายสปีชีส์ แบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ คือ สารหนูอินทรีย์ (organic arsenic) และสารหนูอนินทรีย์ (inorganic arsenic) ทั้งนี้สารหนูอินทรีย์นั้นจะมีความเป็นพิษต่ำกว่าสารหนูอนินทรีย์ ดังนั้นจึงได้มีการกำหนดปริมาณสารหนูอนินทรีย์สำหรับสัตว์น้ำและอาหารทะเล จะต้องไม่เกิน 2 มิลลิกรัมต่ออาหาร 1 กิโลกรัม ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 273  (พ.ศ.2546) เรื่อง มาตรฐานอาหารที่มีสารปนเปื้อน (ฉบับที่ 2)

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยสำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร ได้ให้บริการตรวจวิเคราะห์สารหนูอนินทรีย์ในอาหาร ผลการตรวจวิเคราะห์ในปีงบประมาณ 2558-2560 ปรากฏว่าสาหร่ายและผลิตภัณฑ์สาหร่ายที่ผลิตในประเทศ 475 ตัวอย่าง พบว่า ส่วนใหญ่ไม่พบสารหนูอนินทรีย์ และตรวจพบสารหนูอนินทรีย์เพียงร้อยละ 4 และปริมาณที่ตรวจพบทั้งหมดยังปลอดภัย เพราะอยู่ในช่วง น้อยกว่า 0.25 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม นอกจากนี้ยังตรวจสาหร่ายที่ผลิตจากต่างประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย จีน เกาหลี สิงคโปร สเปน ส่งตรวจจำนวน 78 ตัวอย่าง ตรวจพบสารหนูอนินทรีย์ร้อยละ 17 ปริมาณที่ตรวจพบอยู่ในช่วง 0.25–0.39 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม

ยัน! "ผลิตภัณฑ์สาหร่ายทะเลของไทย" ไร้สารหนูอนินทรีย์ #ข่าวจริงเช็กแล้ว

“กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยสำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร ได้ดำเนินการเฝ้าระวังทางด้านคุณภาพและ ความปลอดภัยของสาหร่ายมาอย่างต่อเนื่อง โดยใช้เทคนิควิเคราะห์ลิควิดโครมาโทกราฟี ร่วมกับ การวิเคราะห์ธาตุ โดยหลักการของอะตอมมิกสเปกโทรสโกปี โดยใช้เครื่องมือ HPLC-ICP-MS สามารถตรวจวัดเชิงปริมาณต่ำสุดได้ที่ระดับ 0.25 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม พบว่าสาหร่ายในประเทศไทยนั้นมีความปลอดภัยจากสารหนูอนินทรีย์ และพบการปนเปื้อนในระดับต่ำกว่าต่างประเทศ จึงขอให้ผู้บริโภคมั่นใจ แต่อย่างไรก็ดีควรบริโภคสาหร่ายอย่างเหมาะสม เนื่องจากการนำสาหร่ายมาปรุงรสทำให้มีปริมาณโซเดียมค่อนข้างสูง ผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงหรือโรคไต ไม่ควรบริโภคในปริมาณมากหรือบริโภคบ่อยจนเกินไป” นายแพทย์สุขุม กล่าวเพิ่มเติม

related