svasdssvasds

อันตราย! "ยาจุดกันยุงพม่า" มีสารต้องห้าม ใช้แล้วอาจถึงตาย

อันตราย! "ยาจุดกันยุงพม่า" มีสารต้องห้าม ใช้แล้วอาจถึงตาย

อย.เตือนประชาชน อย่าซื้อยาจุดกันยุงพม่ายี่ห้อ "ก็อตซิลล่า" มาใช้ หลังพบมีการลักลอบจำหน่าย เตือนสุดอันตราย มีสารต้องห้ามหลายชนิดผสม ล่าสุดมีผู้ซื้อไปใช้จุดให้สุนัข จนตายแล้ว 3 ตัว

วานนี้ (26 ส.ค.) มีรายงานข่าวว่า ในพื้นที่ย่านบางแค บางบอน บางขุนเทียน และ พื้นที่รอยต่อของกรุงเทพฯ รวมถึง ร้านค้าในจังหวัดสมุทรสาคร ได้มีกลุ่มผู้ค้า ลักลอบนำยาจัดกันยุง ยี่ห้อ "ก็อตซิลล่า" จากประเทศเมียนมา มาจำหน่าย

โดยรายงานระบุว่า มีลูกค้าชาวไทยซื้อยากันยุงดังกล่าวไปใช้ แต่กลับทำให้ลูกสุนัขที่เลี้ยงไว้ 3 ตัวตาย และเมื่อสูดดมจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน เวียนศรีษะ จึงคาดว่า ยาจุดกันยุงดังกล่าวอาจมีส่วนผสมของสารที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ และ สัตว์เลี้ยง ทั้งนี้รายงานแจ้งว่า ยากันยุงดังกล่าวมีการลักลอบจำหน่ายที่กล่องละ 20-25 บาท และมีผู้ซื้อไปใช้จำนวนมาก เนื่องจากมีประสิทธิภาพไล่ยุงได้ดี แม้มีกลิ่นที่รุนแรง

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเดือนตุลาคม 60 ทางอย.ได้ออกมาเตือนยาจุดกันยุงเถื่อนพม่า ยี่ห้อ ก็อตซิลล่า ดังกล่าวว่าห้ามซื้อมาใช้ เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากไม่มีอย. และ เลขจดทะเบียน รวมถึงมีการตรวจพบสารอันตราย คือ สารแอลเล ทริน ไอโซเมอร์ (AllethrinIsomers) และ สารเฮปตาฟลูทริน (Heptafluthrin) ซึ่งจัดเป็นวัตถุอันตราย ชนิดที่ 3

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบเห็นการโฆษณาหรือจำหน่าย สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556

related