svasdssvasds

อย.ระงับ 2 ผลิตภัณฑ์ โฆษณาเกินจริง! ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปลอม

อย.ระงับ 2 ผลิตภัณฑ์ โฆษณาเกินจริง! ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปลอม

พบผลิตภัณฑ์ยูสลิม เอกซ์เอส และผลิตภัณฑ์ดีท็อก เอส เฮิร์บ โฆษณาเกินจริงอวดอ้างลดน้ำหนัก ทางสื่อออนไลน์เป็นการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต อย. ดำเนินการระงับโฆษณา เตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อซื้อมาบริโภค อาจได้รับอันตราย

นพ. พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคว่า มีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง โพสรูปและข้อความโฆษณาขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร จึงขอให้ อย. ตรวจสอบ โดยจากการตรวจสอบเฟซบุ๊ก “วลิตา ปะวันเนาว์” พบมีการแสดงภาพการจำหน่ายผลิตภัณฑ์และแสดงข้อความโฆษณาสรรพคุณของผลิตภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาต เช่น อยากผอมต้อง ยูสลิม เท่านั้น ลดจริงทุกสัดส่วน You slim’xs 1 กล่อง 350.- พบภาพผลิตภัณฑ์ยูสลิม เอกซ์เอส ระบุเลขสารบบอาหาร 20-1-06358-1-0026 และผลิตภัณฑ์ดีท็อก เอส เฮิร์บ เลขสารบบอาหาร 10-1-24858-1-0018 ซึ่งจากการตรวจสอบเลขสารบบอาหารไม่พบข้อมูลผลิตภัณฑ์อาหารทั้งสองรายการ และมีการแจ้งยกเลิกเลขสารบบไปแล้ว

การโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าว จึงถือเป็นการโฆษณาคุณประโยชน์ หรือสรรพคุณเป็นเท็จ และเป็นโฆษณาที่ไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 โฆษณาสรรพคุณของอาหารด้วยข้อความที่ไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ทั้งนี้ อย. ได้มีหนังสือสั่งระงับการโฆษณา รวมทั้งดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำการโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว

รองเลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า ขอให้ผู้บริโภคดูแลสุขภาพของตนเอง ระมัดระวังการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ อย่าหลงเชื่อโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริงทางสื่อออนไลน์ อาจได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิต หากผู้บริโภครับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แล้วมีอาการผิดปกติหรือพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ E-mail:[email protected] หรือตู้ ปณ. 1556 ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11000 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

related