svasdssvasds

สมุนไพร "พลูคาว" ใช้หยอดตาไม่ได้!! แต่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย

สมุนไพร "พลูคาว" ใช้หยอดตาไม่ได้!!  แต่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย

สมุนไพรพลูคาว หรือผักคาวตอง เป็นพืชพื้นบ้านของไทย รับประทานเป็นผักแกล้มอาหาร ข้อมูลการใช้รักษาโรคของประเทศต่าง ๆ มีการใช้พลูคาวขับปัสสาวะ ลดความดันโลหิต ลดการอักเสบ และเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

นายแพทย์ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ในฐานะโฆษกกรม กล่าวว่า กรณีข่าวการใช้สมุนไพรพลูคาวใช้หยอดตาอ้างรักษาโรคตาต้อจึงอยากให้ข้อมูลและคำแนะนำแก่ประชาชนว่า ในตำรายาไทยหรือที่เรียกว่าคัมภีร์อภัยสันตาเป็นตำราเกี่ยวกับโรคตาทุกชนิด ไม่มีบันทึกการนำพลูคาวมาใช้กับโรคตาต้อ ดังนั้น อย่าหลงเชื่อการชักชวนจากพ่อค้าขายตรงหรือการโฆษณา ผ่านสื่อต่าง ๆ เด็ดขาด เพราะจะเกิดอันตรายตามที่เห็นในข่าวเพราะการติดเชื้อทำให้ตาบอด จากการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย มิหนำซ้ำยังทำให้สรรพคุณดี ๆ ของสมุนไพรเสื่อมเสียไปด้วย

สำหรับสมุนไพรพลูคาว หรือผักคาวตอง เป็นพืชพื้นบ้านของไทย รับประทานเป็นผักแกล้มอาหาร ตามวิถีพื้นบ้านปกติมาช้านาน พบมากทางภาคเหนือ มักขึ้นเองตามธรรมชาติและจากการเพาะปลูก พลูคาวเป็นพืชที่ต้องการร่มเงาและความชื้นสูง จึงนิยมปลูกใกล้กับแหล่งน้ำ มีแสงแดดไม่มาก ขยายพันธุ์ง่าย ๆ โดยวิธีการปักชำ

สำหรับข้อมูลการใช้รักษาโรคของประเทศต่าง ๆ ภูมิภาคเอเชียตะวันออก และภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการใช้พลูคาวในการขับปัสสาวะ ลดความดันโลหิต ลดการอักเสบ และเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

มีข้อมูลการศึกษาวิจัยของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสถาบันการศึกษาหลายแห่งพบว่า พลูคาวช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย โดยเสริมการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิด macrophage มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ลดความดันโลหิต และมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ โดยยับยั้งเอนไซม์ cyclooxygenase เป็นเอนไซม์ที่มีบทบาทสำคัญในกระบวนการสร้าง prostagrandins ซึ่งเป็นสารที่กระตุ้นให้เกิดอาการอักเสบ และยังมีฤทธิ์กระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี การรับประทานในรูปแบบน้ำและผงแห้งไม่ควรรับประทานติดต่อกันเกิน 20 วัน เพราะอาจจะทำให้เกิดรอยจ้ำแดง บริเวณผิวหนังได้

ทั้งนี้ อยากเตือนประชาชน เมื่อได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการใช้สมุนไพรหรือภูมิปัญญาไทยการแพทย์แผนไทยในรูปแบบต่าง ๆ ขอให้ใช้วิจารณญาณในการวิเคราะห์พิจารณาข้อมูล อย่างรอบคอบ อย่าด่วนตัดสินใจ ศึกษาจากผู้รู้ก่อนใช้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง>> ควักลูกตาทิ้ง ! ยายหลงเชื่อใช้ “น้ำพลูคาว” หยอดจนติดเชื้อ [คลิป]

related